Tin sức khoẻ

Citronella là gì? Những tác dụng của tinh dầu sả java

Citronella là gì? Những tác dụng của tinh dầu sả java

Từ lá của một loại cỏ cao có nguồn gốc từ Châu Á, tinh dầu Citronella có hương thơm tươi mát giòn. Với công dụng đuổi côn trùng gây hại mạnh mẽ, tinh dầu Citronella ngăn chặn những loài bò sát đáng sợ ra khỏi nhà và ra khỏi da và quần áo của bạn. Nó là một người bạn đồng hành lý tưởng cho các chuyến cắm trại, đi bộ đường dài và các chuyến đi đến các hoạt động ngoài trời tuyệt vời. Tinh dầu sả hoạt động bằng cách che đi mùi thơm của con người mà côn trùng thấy hấp dẫn. Các thành phần của tinh dầu sả bao gồm citronellol và geraniol, rất tốt để làm sạch các bề mặt trong và ngoài nhà. Khi hít vào, tinh dầu Citronella thúc đẩy cảm giác vui vẻ, tích cực. Sử dụng tại chỗ, nó có thể làm dịu da và da đầu.  Là một dạng cô đặc của chất chống oxy hóa và chất phytochemical được lấy từ thân và lá của cây, tinh dầu sả chanh đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Trung Quốc, Indonesia và Sri Lanka. Công dụng của nó bao gồm giúp  giảm phát ban , viêm, nhiễm trùng, đau và hơn thế nữa.

Cây sả java là gì? Tên gọi Citronella bắt nguồn từ đâu? Và những tác dụng của tinh dầu sả java là như thế nào? Bài viết này, Oking sẽ cùng các quý bạn đọc giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Citronella là gì?

Citronella là tên gọi của một giống sả, sở dĩ có tên gọi đó là vì thành phần bên trong nó có chứa hàm lượng chính là Citronella, ngoài ra còn có thêm Geraniol. Ở Việt Nam, người nông dân hay dùng với cái tên quen gọi là sả java, một số nơi gọi với tên chung chung là cây sả. Sả java có tên khoa học là Cymbopogon winterianus. Cây sả là một loại cỏ cao mọc ở châu Á, có mùi thơm tươi, giòn. Nó làm dịu da và tạo ra một bầu không khí sảng khoái. Tinh dầu sả java là một chất chống côn trùng mạnh được biết đến và là người bạn đồng hành lý tưởng trong các hoạt động ngoài trời. Theo nghiên cứu khoa học, tinh dầu sả java nguyên chất được biết đến là loại tinh dầu có khả năng kháng khuẩn và kháng nấm đáng kinh ngạc.

citronella-la-gi-tac-dung-cua-tinh-dau-sa-java-1

Với những đặc tính mạnh này, tinh dầu sả java có tác dụng rất tốt với con người nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.

Trên thực tế, cách sử dụng phổ biến nhất đối với cây sả là một thành phần trong thuốc xịt côn trùng tự chế hoặc thương mại, vì nó có tác dụng xua đuổi các loại côn trùng khác nhau một cách tự nhiên, đặc biệt là muỗi - và xua đuổi côn trùng chỉ là một trong những tác dụng của cây sả java.

Theo các nghiên cứu khác nhau điều tra tác dụng của các hợp chất này, tinh dầu sả java đã được chứng minh là có các tác dụng tăng cường sức khỏe sau đây:

  • Xua đuổi côn trùng tự nhiên, đặc biệt là muỗi
  • Chống lại tác hại của các gốc tự do
  • Chống vi khuẩn và nấm
  • Giảm viêm
  • Thúc đẩy sự thư giãn
  • Giúp kiểm soát hành vi của vật nuôi

Ngày nay, có hơn 30 loài Cymbopogon (cây họ sả) mọc hoang khắp các nơi trên thế giới và được sử dụng trong nấu ăn và làm trà ở Đông Nam Á.

Thực tế, Citronella có hai loại sả chính được sử dụng để tạo ra tinh dầu sả nguyên chất: Java và lCeylon. Cả hai ban đầu đến từ các vùng của châu Á, đặc biệt là các khu vực cỏ của Sri Lanka. Ceylon và Java là hai giống Citronella mà từ đó tinh dầu được chiết xuất thông qua quá trình chưng cất hơi nước từ lá tươi của chúng. Thành phần hóa học chính của hai loại Citronella Oil là tương tự nhau nhưng các thành phần khác nhau về số lượng: Các thành phần hóa học chính của Citronella Ceylon Oil, có nguồn gốc từ thực vật Cymbopogon nardus , là Geraniol, Camphene, Limonene, Methyl isoeugenol, Geranyl acetate, Borneol, Citronellal và Citronellol. Các thành phần hóa học chính của Citronella Java Oil, có nguồn gốc từ thực vật Andropogon nardus , là Citronellal, Geraniol, Citronellol, Limonene và Geranyl acetate.

Do hàm lượng Geraniol và Citronellal cao hơn, sả Java là giống được cho là có chất lượng cao hơn. Cả hai loại dầu đều có màu sắc khác nhau từ vàng nhạt đến hơi nâu; tuy nhiên, giống Java nói chung có mùi hương chanh tươi, gợi nhớ đến Tinh dầu chanh trong khi giống Ceylon có thể có một sắc thái gỗ ấm áp với hương cam quýt của nó. Vì sả java được trồng và ứng dụng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nơi khác trên thế giói nên bài viết này chỉ đề cập sả java chính là Citronella.

Ceylon citronella được lấy từ cây Cymbopogon nardus  và có những hoạt chất sau:

  • Citronellal (27,87 %)
  • Geraniol (22,77 %)
  • Geranial (14,54 %)
  • Citronellol (11,85 %)
  • Neral (11,21 %)

Nó có mùi hương tương tự như trái cây họ cam quýt, gỗ và quế . Geraniol được cho là thành phần chính đóng góp vào các hoạt động khác nhau, bao gồm tác dụng kháng khuẩn, tẩy giun sán, chống oxy hóa, chống co giật và chữa lành vết thương.

Loại sả Java tương tự và có nguồn gốc từ một loài có liên quan được gọi là Cymbopogon winterianus . Các thành phần hoạt chất chính của Cymbopogon winterianus '  bao gồm:

  • Geraniol (40,06 %)
  • Citronellal (27,44 %)
  • Citronellol (10,45 %)

Trong hai loại, sả Java được cho là mạnh hơn, và do đó nó thường đắt hơn. Nó có màu đậm hơn và mùi hương “tươi mát hơn” tương tự như chanh và tinh dầu chanh .

citronella-la-gi-tac-dung-cua-tinh-dau-sa-java-2

Trong số các thành phần hoạt tính của sả, ba thành phần được nghiên cứu và đánh giá cao nhất bao gồm citronellol, citronellal và geraniol.

Cả hai loại tinh dầu sả đều được sử dụng rộng rãi, bao gồm giảm căng thẳng, kháng khuẩn hoặc khử trùng và trẻ hóa làn da. Tinh dầu sả chanh là một trong những loại dầu thơm phổ biến nhất và là một phần trong đó mang lại cho nhiều loại thuốc xịt gia dụng và nến có mùi hương đặc trưng.

Ngoài ra, nó có thể được sử dụng như một chất phụ gia thực phẩm để tạo hương vị và bảo quản, vì vậy đôi khi bạn có thể tìm thấy nó trong thực phẩm và đồ uống.

Cây sả java và cây sả chanh có giống nhau không?

phân biệt sả chanh và sả java

Tinh dầu sả java có thể bị nhầm lẫn với tinh dầu sả chanh và ngược lại. Cây sả java (Citronella), còn được gọi là cây muỗi. Giống với họ hàng của nó, cây sả chanh có tên là Lemongrass, được dùng làm gia vị phổ biến trong nhiều gia đình. (Chi sả chanh bao gồm hơn 50 loài cỏ có nguồn gốc từ châu Á nhiệt đới và miền nam Ấn Độ, bao gồm cả Cymbopogon citratus. )

Tinh dầu chiết xuất từ 02 loại cây này cũng có mùi và công dụng tương tự, chẳng hạn như xua đuổi côn trùng, nhưng chúng chắc chắn là hai loại thực vật và có mùi hương tinh dầu hoàn toàn khác nhau.

>> Xem thêm bài viết: "Cách phân biệt tinh dầu sả chanh (lemongrass) và sả java (citronella)" tại đây!

Theo Essence,

  • Ceylon và Java là hai giống Citronella chính mà tinh dầu được chiết xuất từ ​​quá trình chưng cất hơi nước từ lá tươi của chúng.
  • Citronella thường bị nhầm lẫn với hoặc được gọi là Sả chanh, vì chúng có hình dáng, cách phát triển và cách chế biến tương tự nhau; tuy nhiên, hai cây đơn giản thuộc cùng một họ thực vật.
  • Được sử dụng trong các ứng dụng trị liệu bằng hương thơm, Tinh dầu Citronella làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển hoặc lây lan của vi khuẩn có hại trong không khí, xua đuổi côn trùng bay, nâng cao tâm trạng tiêu cực và thư giãn cơ thể và tâm trí. Nó được cho là có tác dụng giảm co thắt cơ, giảm đau đầu và tăng cường năng lượng.
  • Được sử dụng trong mỹ phẩm hoặc bôi ngoài da nói chung, Tinh dầu Citronella có thể khử mùi và làm mới mùi cơ thể hôi, loại bỏ chấy trên đầu và cơ thể, làm chậm lão hóa, tăng cường sức khỏe của da và cải thiện khả năng hấp thụ độ ẩm của da. Tinh dầu Citronella Oil dưỡng tóc, bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, tăng độ bồng bềnh và loại bỏ xơ rối.
  • Được sử dụng trong y học, Tinh dầu sả chanh loại bỏ và ngăn ngừa sự phát triển của nấm trên vết thương, tăng cường chữa lành vết thương, giảm co thắt và khí, kích thích và cải thiện lưu thông, tạo điều kiện chữa lành bệnh chàm và viêm da, giảm sưng, đau và Cơ thể thải độc tố, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm các triệu chứng của bệnh cúm, cảm lạnh và sốt, thúc đẩy giảm cân, tăng cường trao đổi chất và tiêu hóa.

Những tác dụng của tinh dầu sả java (Citronella)

Cây sả java có tác dụng gì? Dưới đây là một số lợi ích và công dụng của nó:

1. Xua đuổi côn trùng hoàn toàn tự nhiên

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ coi cây sả là một loại xua đuổi côn trùng sinh học. Điều đó có nghĩa là đây là một “phương thức hoạt động không độc hại” tự nhiên chống lại các loài côn trùng có khả năng gây hại như muỗi.

Citronella đã được đăng ký như một thành phần thuốc xịt côn trùng có nguồn gốc thực vật nhẹ nhàng ở Mỹ từ năm 1948. Nó đã được chứng minh là có tác dụng xua đuổi muỗi Aedes aegypti nguy hiểm , có khả năng lây lan bệnh sốt xuất huyết và vi rút Zika.

Bởi vì nó có thể xua đuổi muỗi, nó cũng có thể bảo vệ chống lại các bệnh do muỗi truyền , chẳng hạn như sốt rét, bệnh giun chỉ, vi rút chikungunya, sốt vàng da và sốt xuất huyết.

Một báo cáo năm 2015 được công bố trên báo Nông thôn Từ xa cho biết : “Việc bôi dầu sả java tại chỗ có thể được sử dụng như một loại thuốc chống muỗi thay thế dễ mua, giá cả phải chăng và hiệu quả để ngăn ngừa các bệnh do muỗi truyền ở các vùng nông thôn như Tikapur, Nepal.”

Nghiên cứu được công bố trên  Tạp chí Hiệp hội Y khoa Israel  cũng cho thấy rằng cây sả cũng có tác dụng giúp ngăn ngừa chấy . Nó cũng có thể ngăn ruồi và bọ ve cắn bạn ở một mức độ nào đó.

Theo một số nghiên cứu, bạn cần thoa lại tinh dầu sả java khoảng 30–60 phút một lần để tác dụng ngăn chặn côn trùng kéo dài. Bạn có thể kết hợp vài giọt với dầu dừa và thoa đều lên cơ thể như kem dưỡng da, hoặc thêm một ít vào bình xịt với nước và đắp lên da, tóc và quần áo.

Sử dụng tinh dầu cô đặc có vẻ hiệu quả hơn trong việc  chống côn trùng đốt so với đốt nến sả thương mại, thường chỉ được làm với lượng tinh dầu thực tế hạn chế.

citronella-la-gi-tac-dung-cua-tinh-dau-sa-java-3

2. Có thể giúp kiểm soát viêm và đau

Giống như nhiều loại tinh dầu có múi, tinh dầu sả java có chứa các hợp chất chống lại tác hại của các gốc tự do và giúp đảo ngược stress oxy hóa.

Một đánh giá năm 2000 được công bố trên Tạp chí Hóa học Thực phẩm Nông nghiệp đã nghiên cứu 34 loại tinh dầu cam quýt khác nhau và các thành phần của chúng đối với các hoạt động loại bỏ tận gốc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều thành phần dễ bay hơi trong cam quýt, bao gồm cả loại chính được tìm thấy trong cây sả gọi là geraniol, có khả năng chống oxy hóa cao để chống lại các gốc tự do có thể gây bệnh và tổn thương tế bào.

Do đặc tính chống oxy hóa của nó, sả có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị giảm đau tự nhiên . Nó có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm và các triệu chứng đau đớn như đau nhức khớp.

Kết hợp vài (hai đến ba) giọt với dầu vận chuyển như dầu dừa và xoa bóp vào các khớp, mô và cơ bị sưng.

3. Nâng cao tinh thần và giảm căng thẳng

Citronella có hương thơm của cam quýt có thể giúp nâng cao tinh thần và thư giãn . Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu sả dường như kích hoạt cả hoạt động thần kinh phó giao cảm và giao cảm, có lợi cho việc kiểm soát lo lắng.

Sả có thể góp phần làm giảm căng thẳng tự nhiên khi bạn sử dụng nó trong nhà hoặc văn phòng để chống lại một ngày tồi tệ. Khi hít vào, nó có thể khuyến khích sự thư giãn, tràn đầy sinh lực và những kỷ niệm dễ chịu, và thậm chí nó có thể làm giảm chứng khó ngủ và trầm cảm.

Một số nghiên cứu trên động vật thậm chí còn chỉ ra rằng hít sả có thể giúp giảm sự thèm ăn và giảm trọng lượng cơ thể, có lẽ bằng cách giảm cảm giác thèm ăn liên quan đến căng thẳng.

4. Có thể giúp tiêu diệt ký sinh trùng

Tinh dầu sả được sử dụng để đuổi giun và ký sinh trùng ra khỏi đường ruột. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy geraniol cũng có hoạt tính chống giun sán mạnh. Điều này có nghĩa là nó có hiệu quả đuổi giun ký sinh  và các ký sinh trùng bên trong khác bằng cách làm choáng hoặc giết chúng mà không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho vật chủ.

Đây chính là lý do mà sả được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng bên trong và bên ngoài và tại sao nó có thể đóng một vai trò trung tâm trong việc tẩy sạch ký sinh trùng.

citronella-la-gi-tac-dung-cua-tinh-dau-sa-java-3

5. Nước Hoa Tự Nhiên hoặc Xịt Phòng

Bởi vì nó có mùi hương sạch sẽ, tươi mát tương tự như chanh hoặc sả, sả là một thành phần phổ biến trong xà phòng, nến, hương, nước hoa và mỹ phẩm. Bạn có thể khử mùi tự nhiên trong nhà, máy rửa bát, tủ lạnh và máy giặt bằng cách khuếch tán tinh dầu sả java hoặc chạy một vòng các thiết bị gia dụng của bạn với một vài giọt đi kèm.

6. Dọn dẹp nhà bếp

Được chứng minh là có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn mạnh, tinh dầu sả java có thể được sử dụng để giúp làm sạch các bề mặt nhà bếp, phòng tắm hoặc gia dụng của bạn mà không cần đến các hóa chất mạnh.

7. Tác dụng kháng nấm và kháng khuẩn tự nhiên

Ngoài việc tránh bị côn trùng cắn, sả có thể hoạt động như một chất hỗ trợ chăm sóc da tự nhiên bằng cách tiêu diệt vi khuẩn và nấm . Là một loại tinh dầu kháng khuẩn và kháng nấm, sả có thể giúp chữa nhiều vấn đề về da phổ biến, bao gồm cả bệnh nấm da chân và mụn trứng cá.

Tinh dầu sả java cũng đặc biệt được chứng minh là có thể tiêu diệt nấm candida. Candida có thể góp phần vào nhiều vấn đề về da, chẳng hạn như nhiễm trùng móng.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể được sử dụng trong nước súc miệng để tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng, và nó có tác dụng gây độc tế bào thấp hơn và tác dụng cao hơn so với một số dung dịch thương mại khác.

Để sử dụng dầu sả java trên da, hãy luôn pha loãng nó theo tỷ lệ 1: 1 với dầu vận chuyển, chẳng hạn như dầu dừa. Là một phương pháp trị mụn dễ làm tại nhà , hãy thử chấm một giọt tinh dầu sả nguyên chất trộn với một giọt dầu dừa lên vết mụn ba lần một ngày bằng tăm bông tiệt trùng.

8. Giúp kiểm soát hành vi vật nuôi

Mặc dù nghe có vẻ lạ, nhưng thay vì dùng điện giật, tinh dầu sả java có thể giúp chó ngừng sủa. Đây là lý do tại sao có những vòng cổ chống sủa có chứa cây sả.

Theo ASPCA, nghiên cứu đã chỉ ra rằng vòng đeo cổ bằng cây sả ít nhất có thể hiệu quả trong việc loại bỏ tiếng sủa như vòng cổ điện tử và nó thường được những người nuôi chó nhìn nhận tích cực hơn.

Bạn cũng có thể dùng cây sả để xua đuổi chó khỏi đồ đạc trong nhà. Ngoài ra, khi bạn xịt sả lên đồ nội thất hoặc khăn trải giường của mình, nó sẽ giúp chúng không bị nhiễm vi khuẩn, sâu bệnh và mùi hôi.

Thêm vài giọt vào bình xịt cùng với nước, lắc lên và xịt khắp nhà và trên các vật dụng trong nhà.

Tinh dầu sả có độc với mèo không? Mèo được biết là nhạy cảm với sả hơn chó, vì vậy bạn không nên sử dụng sả này khi ở xung quanh mèo.

9. Dầu gội và dầu xả tự nhiên

Một trong những công dụng phổ biến nhất của tinh dầu sả java là làm sạch, dưỡng tóc và da đầu. Nó có thể giúp loại bỏ dầu thừa và độ nhờn của tóc đồng thời tạo thêm độ bóng.

Nhiều người thấy nó làm tăng độ phồng cho tóc và giúp gỡ các nút thắt.

Để sử dụng dầu sả cho tóc, hãy thêm vài giọt vào dầu gội hoặc dầu xả của bạn, hoặc thử tự làm theo công thức tự chế bằng cách sử dụng dầu làm sạch như dầu dừa, loại dầu này cũng có lợi cho tóc.

Dùng tinh dầu sả java như thế nào là hiệu quả?

Như đã giải thích ở trên, cây sả java có thể được sử dụng để làm thuốc xịt côn trùng hoặc xịt phòng. Nó cũng có thể được khuếch tán, đốt cháy như một ngọn nến hoặc bôi tại chỗ.

  • Xông hương: Bạn có thể khuếch tán tinh dầu trong nhà hoặc sân sau của mình giống như một ngọn nến bằng cách sử dụng máy khuếch tán. Để làm chất làm thơm phòng tự nhiên, hãy nhỏ một vài giọt dầu cùng với nước vào một chai spritzer. Bạn cũng có thể hít dầu trực tiếp bằng cách ngửi.
  • Dùng trên da: Trước khi thoa dầu sả lên da, bạn nên pha loãng dầu sả với dầu nền, như dầu dừa hoặc dầu jojoba , theo tỷ lệ 1: 1. Xoa hỗn hợp lên da hoặc xịt một ít lên quần áo và tóc của bạn. Bạn cũng có thể thêm một vài giọt tinh dầu sả vào bồn tắm, dầu gội đầu, xà phòng, kem dưỡng da hoặc sữa tắm.
  • Khuếch tán tinh dầu sả để xua đuổi côn trùng, đặc biệt là muỗi.
  • Thoa tinh dầu Sả java lên da với Dầu dừa phân đoạn để sử dụng như một loại thuốc chống côn trùng tại chỗ. 
  • Thêm 3-4 giọt tinh dầu Citronella vào nước để làm sạch bề mặt.
  • Khuếch tán tinh dầu Citronella để thúc đẩy một môi trường vui vẻ, lạc quan.
  • Sử dụng tinh dầu Citronella trong dầu gội và dầu xả để tăng cường làm sạch đồng thời thêm bóng.

Kết hợp tinh dầu sả java với các loại tinh dầu nâng cao tinh thần khác, bao gồm:

  • Dầu phong lữ
  • Dầu cam
  • Dầu chanh
  • Dầu vani
  • Tinh dâu bạc ha
  • Dầu sả
  • Dầu Khuynh Diệp

Thay vì sử dụng các công thức thông thường và tắm cơ thể bằng các hóa chất độc hại, hãy thử công thức xịt côn trùng tự chế này  bao gồm tinh dầu sả. Ngoài tác dụng xua đuổi côn trùng, nó còn giúp tiêu diệt vi khuẩn và nuôi dưỡng làn da của bạn, và không giống như các nhãn hiệu thông thường, nó có mùi rất tuyệt vời!

citronella-la-gi-tac-dung-cua-tinh-dau-sa-java-5

Một số công thức hay khi dùng với tinh dầu sả java (Citronella)

Được sử dụng trong các ứng dụng trị liệu bằng hương thơm, Citronella Oil có thể tăng cường sự tập trung và thúc đẩy tinh thần minh mẫn. Chỉ cần khuếch tán 3 giọt Tinh dầu Sả java trong một bộ khuếch tán theo sở thích cá nhân và tận hưởng cảm giác tập trung hơn. Mùi hương cũng được cho là có tác dụng xoa dịu cơ thể và tâm trí bằng cách giảm bớt gánh nặng của những cảm xúc hỗn loạn và mâu thuẫn.

Với đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn và long đờm, Tinh dầu sả java có thể mang lại thời gian nghỉ ngơi khỏi những khó chịu của hệ hô hấp, chẳng hạn như tắc nghẽn, nhiễm trùng và kích ứng cổ họng hoặc xoang, khó thở, sản xuất chất nhầy và các triệu chứng của viêm phế quản . Chỉ cần khuếch tán hỗn hợp gồm 2 giọt mỗi loại tinh dầu Sả, Oải hương và Bạc hà để đạt được hiệu quả giảm đau đồng thời tăng cường tuần hoàn, giảm căng thẳng và lo lắng.

Tinh dầu sả java được biết đến với công dụng khử mùi và làm trong lành không khí trong nhà một cách tự nhiên. Để làm mát không khí có tác dụng khử trùng đồng thời cải thiện tâm trạng, hãy thêm 30 giọt Tinh dầu sả chanh và 2 muỗng canh. (30 ml / 1 oz.) Giấm chưng cất trắng trong một chai xịt thủy tinh 240 ml (8 oz.), Sau đó đổ nước cất vào phần còn lại của chai, để lại một chút khoảng trống ở trên cùng. Đậy nắp chai, lắc đều để kết hợp kỹ lưỡng tất cả các thành phần, sau đó phun hỗn hợp vài lần vào không khí để có mùi hương tươi mát hơn và tâm trạng nhẹ nhàng hơn. Khi không sử dụng chai, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Được sử dụng trong các ứng dụng mỹ phẩm và bôi ngoài da, Citronella Oil tạo ra một loại xịt thơm cơ thể nhẹ nhàng và chống vi khuẩn có thể che phủ hoặc khử mùi cơ thể, đặc biệt là những mùi do vi khuẩn gây ra dưới cánh tay. Để khử mùi có hương chanh với các lợi ích chống vi khuẩn của Tinh dầu Sả java, trước tiên hãy kết hợp kỹ lưỡng 2 muỗng canh. Baking Soda và 2 muỗng canh. Bột dong riềng cho vào bát nhỏ. Tiếp theo, thêm 4 muỗng canh. Dầu dừa, 4 giọt tinh dầu chanh, và 4 giọt tinh dầu sả, và kết hợp kỹ lưỡng tất cả các thành phần một lần nữa. Múc hỗn hợp vào hộp khử mùi dạng xoắn rỗng, sau đó cho vào tủ lạnh ít nhất 30 phút cho đến khi hỗn hợp khử mùi cứng lại. Khi chất khử mùi đã sẵn sàng để sử dụng, tránh đặt áp lực mạnh lên que khi bôi vào nách. Thay vào đó, hãy áp dụng nó bằng những nét vẽ nhẹ nhàng, và Dầu dừa sẽ mềm ra khi nó tiếp xúc với nhiệt của cơ thể. Khi không sử dụng chất khử mùi, hãy cất nó ở nơi thoáng mát.

Để thúc đẩy làn da tươi trẻ, mịn màng hơn đồng thời bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, hãy thêm 1-2 giọt Tinh dầu Sả javavào sữa rửa mặt dịu nhẹ thông thường hoặc vào sữa tắm. Điều này được biết là làm giảm sự xuất hiện của các vết thâm và sự hình thành mụn một cách tự nhiên. Ngoài ra, có thể pha loãng 1-2 giọt Tinh dầu Sả trong 2 muỗng canh. dầu dừa và massage nhẹ nhàng lên mặt. Để tạo ra một loại sữa rửa mặt hoàn toàn tự nhiên giúp làm dịu làn da bị mụn trứng cá, chàm, viêm da, lão hóa sớm và nhiễm trùng nấm, hãy pha loãng 5 giọt Tinh dầu sả chanh trong hỗn hợp 1 thìa cà phê. Witch Hazel và ½ cốc nước cất. Thoa dung dịch này lên mặt bằng một miếng bông sạch để loại bỏ sự tích tụ bã nhờn và cân bằng sản xuất bã nhờn đồng thời làm dịu mọi vết mẩn đỏ, sưng tấy và viêm nhiễm.

Để có loại dầu gội đầu giúp loại bỏ dầu thừa, gàu, nấm và nhiễm trùng đồng thời làm mượt các nếp nhăn, hãy trộn 2-3 giọt Tinh dầu Sả vào dầu gội đầu thông thường. Điều này được biết đến với tác dụng làm dịu tóc xoăn, làm mềm các sợi tóc và làm dịu da đầu. Để có mặt nạ dưỡng tóc tăng thêm độ bồng bềnh cho các lọn tóc mềm, hãy kết hợp 2 muỗng canh. Dầu hạnh nhân ngọt và 5 giọt tinh dầu sả java vào một chiếc bát nhỏ. Trộn kỹ hai loại dầu với nhau và thoa hỗn hợp lên các phần nhỏ của tóc đã được lau khô bằng khăn tắm, bắt đầu từ da đầu và vuốt dần xuống các sợi tóc đến ngọn. Để mặt nạ này trong 20 phút, sau đó gội sạch dầu bằng dầu gội thông thường và tạo kiểu tóc như bình thường. Mặt nạ tóc này cũng có thể để qua đêm và được cho là có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, thúc đẩy tóc mọc khỏe mạnh hơn, và loại bỏ sự tích tụ của các chất độc hóa học và các chất ô nhiễm môi trường tích tụ trên da đầu. Đối với dầu xả, bạn chỉ cần làm ấm một lượng dầu cỡ niken, xoa vào lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay, sau đó xoa nhẹ vào đuôi tóc trước khi tạo kiểu như bình thường.

Được sử dụng trong các ứng dụng y học, Tinh dầu sả java được biết đến để làm dịu các vết cắt và vết thương, đồng thời hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách giúp giảm các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và ngăn ngừa các trường hợp nhiễm trùng trong tương lai. Để tăng tốc độ chữa lành và giảm đau hoặc viêm nhờ các chất chống vi khuẩn và khử trùng của Tinh dầu sả java, hãy pha loãng 1-3 giọt Tinh dầu sả chanh trong 1 muỗng cà phê. Dầu dừa trước khi nhẹ nhàng chấm hỗn hợp lên vết loét, vết xước hoặc vết mài mòn. Đối với một phương thuốc chống nấm toàn thân có uy tín để giải quyết các bệnh nhiễm trùng tại chỗ như nấm ngoài da và nấm da chân, bạn chỉ cần thêm 2-3 giọt Tinh dầu Sả vào nước tắm ấm. Giải pháp đơn giản này có thêm lợi ích là một bồn tắm có mùi thơm sảng khoái nhưng khử mùi.

Để có hỗn hợp mát-xa bổ sung kích thích, hỗ trợ và tăng cường sức mạnh cho tất cả các hệ thống của cơ thể, bao gồm hệ tiêu hóa, bài tiết, thần kinh và nội tiết, hãy pha trộn 10 giọt Tinh dầu sả chanh và 10 ml (0,33 oz.) Dầu dừa Carrier Oil. Nhẹ nhàng xoa bóp hỗn hợp này khắp cơ thể để tăng cường khả năng miễn dịch và tuần hoàn đồng thời làm dịu các chứng khó chịu về khớp, đau lưng, chuột rút ở bụng và đau đầu.

Đối với dầu mát-xa giải độc, hãy pha loãng 5 giọt Tinh dầu Sả java trong 5 ml (0,16 oz.) Dầu Mè. Xoa bóp hỗn hợp này vào các bộ phận của cơ thể bị đau và viêm. Hỗn hợp này được cho là không chỉ làm giảm cả hai triệu chứng mà còn thúc đẩy cơ thể loại bỏ độc tố thông qua mồ hôi và chức năng bài tiết. Để kích thích tiêu hóa và giảm đau bụng kinh, hỗn hợp này có thể được xoa bóp lên vùng bụng theo chuyển động tròn trong 1 phút hoặc cho đến khi hấp thụ hoàn toàn vào da.

Để có một liệu pháp mát-xa tiếp thêm sinh lực giúp giải quyết tình trạng mệt mỏi và uể oải, hãy pha loãng 2-4 giọt Tinh dầu sả java trong 2 muỗng canh. dầu ô liu hoặc Jojoba và xoa bóp vào da cho đến khi nó được hấp thụ hoàn toàn. Sự pha trộn này được cho là có tác dụng thúc đẩy cơ thể giải phóng những cảm xúc tiêu cực như hung hăng, bồn chồn và buồn bã.

-Oking Việt Nam-

Đang xem: Citronella là gì? Những tác dụng của tinh dầu sả java

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng