Tin sức khoẻ

Tinh dầu vỏ cam và 13 tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

Tinh dầu vỏ cam và 13 tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

Lợi ích sức khỏe của tinh dầu vỏ cam có thể là do các đặc tính của nó như là một chất chống viêm, chống trầm cảm, chống co thắt, sát trùng, kích thích tình dục, thuốc giảm đau, lợi tiểu, thuốc bổ, an thần và một chất thông mật. Tinh dầu Cam ngọt là một trong những loại dầu cam quýt đáng chú ý nhất, nhờ vào lợi ích y học và sản xuất thương mại rộng rãi. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về Dầu cam ngọt và cách bạn có thể hưởng lợi từ việc kết hợp yếu tố hương liệu này vào các nghi lễ hàng ngày của mình.

Tinh dầu cam - Quy trình thành phần và chiết xuất

Tinh dầu này có thể được lấy từ vỏ của quả cam ngọt bằng cách nén lạnh. Mặc dù hầu hết các bạn đều biết tên thông thường của cam , nhưng có thể bạn không biết tên thực vật là  Citrus sinensis . Chất lỏng đóng thành từng gói bên trong cô đặc nước ngọt hương cam đôi khi có thể bao gồm dầu này. Các thành phần chính của dầu này có thể là alpha-pinen, citronellol, geraniol, sabinene, myrcene, limonene, linalool và neral. [1]

tinh-dau-vo-cam-va-13-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe

Tinh Dầu Cam Ngọt được sử dụng để làm gì?

Bảo vệ

Với khả năng ức chế sản xuất melanin đáng kể, Dầu Cam Ngọt làm chậm tốc độ tổn thương da do tiếp xúc với tia UV, ô nhiễm và độc hại.

Tăng cường

Được đóng gói đầy đủ các chất chống oxy hóa và đặc biệt là vitamin C, Tinh dầu Cam Ngọt có thể được sử dụng tại chỗ để bảo vệ da khỏi các yếu tố có hại bên ngoài, cung cấp cho lớp biểu bì của bạn môi trường tối ưu để phát triển.

Trẻ hóa

Cùng với dầu chanh và dầu đàn hương , dầu cam ngọt là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để chống lại các dấu hiệu lão hóa. Với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, nó bảo vệ da khỏi các gốc tự do đồng thời thúc đẩy sản xuất collagen. Kết quả? Da mịn màng, căng mọng.

Công dụng của tinh dầu vỏ cam

Tinh dầu cam có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong gia đình, công nghiệp và y học. Trong nước, nó có thể được sử dụng để thêm hương vị cam vào đồ uống, món tráng miệng và đồ ngọt.

Về mặt công nghiệp, nó có thể được sử dụng trong xà phòng, sữa dưỡng thể, kem, chống lão hóa và các ứng dụng làm mờ nếp nhăn, và làm chất cô đặc cho đồ uống giải khát, chất làm mát phòng, thuốc xịt, chất khử mùi, bánh quy, sôcôla , bánh kẹo và các mặt hàng bánh.

13 tác dụng tuyệt vời của tinh dầu vỏ cam

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với việc sử dụng thương mại và công nghiệp của nó, bây giờ chúng ta hãy khám phá một số lợi ích sức khỏe mà tinh dầu cam có thể có đối với những người sử dụng nó thường xuyên.

Giảm co thắt

Co thắt có thể dẫn đến nhiều vấn đề khó chịu hoặc nghiêm trọng bao gồm ho liên tục, co giật, chuột rút cơ và tiêu chảy . Để tránh những ảnh hưởng này, chứng co thắt phải được điều trị sớm hoặc ngăn chặn hoàn toàn. Điều này có thể được thực hiện với sự hỗ trợ của tinh dầu cam, có thể giúp thư giãn cơ và co thắt thần kinh.

Có tác dụng an thần

Khi bạn cần thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi tại văn phòng hoặc bạn đang bị viêm, hãy tìm đến một loại thuốc an thần tự nhiên có thể giúp bạn thư giãn. Thuốc an thần nhân tạo hoặc thuốc có sẵn trên thị trường hầu hết có thể là thuốc an thần dựa trên chất ma tuý hoặc các dạng tổng hợp khác. Về lâu dài, những thứ này có thể gây tổn hại lớn đến tim và các cơ quan nội tạng khác nhau. Có thể là lựa chọn tốt hơn nhiều nếu sử dụng thuốc an thần tự nhiên như tinh dầu cam. Nó có thể làm giảm bớt lo lắng , tức giận , trầm cảm và một số chứng viêm trên cơ thể. Một nghiên cứu được trích dẫn trong tạp chí Tiến bộ Thần kinh-Psychopharmacology & Biological Psychiatry có thể xác nhận tác dụng giống như giải lo âu của loại dầu này. [3]

Đặc tính kích thích tình dục

Tinh dầu cam có thể có đặc tính kích thích tình dục nhẹ. Sử dụng có hệ thống và thường xuyên có thể chữa khỏi các vấn đề như lãnh cảm, các vấn đề về cương dương, liệt dương, mất hứng thú trong quan hệ tình dục và giảm ham muốn tình dục.

Làm giảm viêm

Tinh dầu Cam ngọt có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Trên thực tế, nó đã được chứng minh là một trong những loại Tinh dầu hiệu quả nhất về khả năng chống đau, nhiễm trùng và viêm mãn tính.

Tinh dầu cam có thể giúp giảm viêm nhanh chóng và hiệu quả, cho dù bên trong hay bên ngoài. Bất kể lý do là gì, cho dù đó là ăn quá nhiều gia vị , sốt , nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, khí đốt và ăn phải các chất độc hại hoặc chất ma tuý, tinh dầu cam có thể làm giảm  kích ứng và đau. [4] [5]

tinh-dau-vo-cam-va-13-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe

Giúp cân bằng cơ thể

Tinh dầu cam có thể thúc đẩy bài tiết từ tất cả các tuyến thích hợp bao gồm cả ngoại tiết và nội tiết. Do đó, nó có thể thường xuyên được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt và tiết sữa, và tiết dịch tiêu hóa, mật, kích thích tố và enzym.

Một chai tinh dầu cam, một ống nhỏ giọt và những lát cam trên nền xanh lam.

Khuếch tán tinh dầu cam có thể giúp bạn sảng khoái.

Có thể ngăn ngừa nhiễm trùng

Bất cứ nơi nào có vết cắt hoặc trầy xước, luôn có khả năng vết thương bị nhiễm trùng do nhiễm vi khuẩn. Điều này thậm chí có thể xảy ra cao hơn khi vết thương do vật sắt gây ra vì vẫn có khả năng vết thương bị nhiễm trùng do vi trùng uốn ván. Tinh dầu của cam có thể giúp mọi người tránh được cả hai bệnh, nhiễm trùng nấm nhiễm trùng và bệnh uốn ván vì chúng có thể ức chế sự phát triển của vi sinh vật và khử trùng vết thương. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Steven Ricke et al. tại Đại học Arkansas, Hoa Kỳ có thể đưa ra ánh sáng về đặc tính chống tụ huyết cầu của tinh dầu cam. [6]

Có thể làm giảm trầm cảm

Mùi của tinh dầu cam có thể gợi nhớ cho bạn những khoảnh khắc hạnh phúc và mang lại những suy nghĩ dễ chịu cho tâm trí. Đó là lý do tại sao loại dầu này có thể được sử dụng thường xuyên trong liệu pháp hương thơm . Nó có thể tạo ra cảm giác vui vẻ, thoải mái và hoạt động như một chất nâng cao tâm trạng, có thể hoàn hảo cho những người bị trầm cảm hoặc lo lắng mãn tính. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advanced Biomedical Research cho thấy rằng tinh dầu tự nhiên của cam có thể giúp giảm nhịp tim và cortisol nước bọt được tiết ra khi một người rơi vào trạng thái lo lắng. [7]

Một  nghiên cứu đại diện tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh lý học Hoa Kỳ trong hội nghị Sinh học Thực nghiệm 2017, được tổ chức tại Chicago, có thể đã chỉ ra [8]  tác dụng của tinh dầu cam trong việc kiểm soát rối loạn căng thẳng sau chấn thương ở chuột.

Có thể kích thích đi tiểu

Tinh dầu cam có thể thúc đẩy đi tiểu, có thể loại bỏ các độc tố như axit uric, mật, muối dư thừa , chất ô nhiễm và lượng nước dư thừa trong nước tiểu. Đi tiểu có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy tiêu hóa. Nó có thể góp phần làm giảm chất béo, điều này cũng có thể tốt cho tim mạch.

Có thể cải thiện chức năng nhận thức

Một nghiên cứu cho thấy rằng liệu pháp hương thơm bằng cách sử dụng tinh dầu cam có thể hỗ trợ cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. [9] 

Tinh dầu cam có thể giúp giảm viêm nhanh chóng và hiệu quả, cho dù bên trong hay bên ngoài.

Có thể có đặc tính diệt côn trùng

Nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu cam có thể có hiệu quả chống lại ấu trùng và nhộng của ruồi nhà và có thể giúp loại bỏ ruồi nhà. [10]

Giúp da khoẻ mạnh, ngừa mụn trứng cá

Nó có thể đóng vai trò như một chất giải độc, tăng cường khả năng miễn dịch, điều trị táo bón và chứng khó tiêu, và có thể rất tốt để duy trì làn da khỏe mạnh, mịn màng và quyến rũ . Nó cũng có thể giúp chữa mụn trứng cá và viêm da.

Lưu ý: Những người có làn da nhạy cảm có thể được khuyên nên pha loãng dầu với dầu vận chuyển như dầu dừa hoặc dầu jojoba để bôi an toàn.

Pha trộn:  Là một loại dầu cam quýt, nó có thể kết hợp tốt với các loại tinh dầu cam quýt khác. Tinh dầu cam có thể kết hợp tốt với tinh dầu của quế, đinh hương , trầm hương , gừng , tiêu đen , gỗ đàn hương và cỏ vetiver .

Làm dịu lo lắng

Theo Tiến sĩ Couic Marinier, “bầu không khí say mê và dễ chịu của Tinh dầu Cam ngọt sẽ nhanh chóng làm sảng khoái, tái tạo năng lượng và nâng cao tinh thần” .

Nghiên cứu cho thấy rằng loại dầu tự nhiên này giúp làm dịu nhịp tim và giảm mức tiết cortisol để giúp giảm thiểu căng thẳng và lo lắng.

Trị chứng mất ngủ

Tiến sĩ Couic Marinier cho biết: “ Tinh dầu Cam ngọt đặc biệt hiệu quả để giải quyết các vấn đề liên quan đến chứng mất ngủ.

Dầu cam ngọt có thể có tác dụng làm dịu sâu sắc tâm trí và cơ thể và có hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về giấc ngủ liên quan đến căng thẳng hoặc trầm cảm.

Những câu hỏi thường gặp về tinh dầu cam

Tinh dầu cam là gì?

Dầu cam là tinh dầu của quả cam, có tên khoa học là Citrus sinensis . Đây có thể là những loại trái cây cực kỳ phổ biến nhưng bản thân dầu không được biết đến rộng rãi. Khác với nước cam , tinh dầu cam có thể được chiết xuất từ ​​vỏ của cam thông qua một quá trình liên quan đến rượu ngũ cốc. Kết quả là dầu cam có thể được sử dụng cho nhiều vấn đề sức khỏe, từ mụn trứng cá đến căng thẳng mãn tính.

Làm thế nào để chiết xuất tinh dầu vỏ cam?

Không giống như những gì một số người mong đợi, việc làm tinh dầu cam thực sự có thể yêu cầu bạn sử dụng vỏ chứ không phải quả. Gọt vỏ cam và để khô. Giã nhuyễn vỏ rồi cho một ít rượu hạt lên bếp đun ở nhiệt độ ấm. Sau đó, đổ rượu ngũ cốc lên trên vỏ cam đã xay . Lắc hỗn hợp và để yên trong 2-3 ngày trước khi lọc. Thì đấy! Tinh dầu cam đã sẵn sàng!

Mua Tinh dầu vỏ Cam ở đâu?

Bạn có thể mua tinh dầu cam từ hầu hết các cửa hàng thực phẩm chức năng và sức khỏe tự nhiên, nơi các loại tinh dầu khác được tìm thấy. Dầu cam cũng có thể được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng trị liệu bằng hương thơm, vì vậy các nhà thảo dược và trị liệu bằng hương thơm cũng có thể là những nơi tốt để mua loại dầu này. May mắn thay, nó có thể không phải là rất tốn kém và hiệu quả cao!

Tinh dầu cam có tác dụng gì?

Tinh dầu cam có thể có nhiều ứng dụng có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, chẳng hạn như giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm sự xuất hiện của co thắt cơ, tăng ham muốn tình dục của bạn, bảo vệ hệ thống miễn dịch, giải độc cơ thể và ngăn ngừa sự khởi đầu của nhận thức các rối loạn. Hàm lượng cao chất chống oxy hóa và các hợp chất hữu cơ có thể làm cho loại dầu này rất linh hoạt và hữu ích.

tinh-dau-vo-cam-va-13-tac-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe

Cách sử dụng Tinh dầu Cam?

Bạn có thể sử dụng tinh dầu cam theo một số cách. Một số người có thể chọn cách làm mới quần áo của họ bằng cách thêm một ít dầu vào đồ giặt của họ; những người khác có thể sử dụng nó trong máy khuếch tán để tăng cường năng lượng cho toàn bộ căn phòng. Bạn có thể sử dụng nó tại chỗ để cải thiện làn da của bạn trong trường hợp bị mụn trứng cá hoặc chàm hoặc cho nó vào một ít nước sôi và hít hơi nước.

Nổi tiếng với đặc tính nâng cao tinh thần và giảm lo lắng, tinh dầu cam vừa có tác dụng nâng cao tinh thần vừa giúp làm dịu, lý tưởng như một chất giúp cải thiện tâm trạng và thư giãn tổng thể. Nó có tác dụng cân bằng tâm trí và cơ thể, đồng thời những phẩm chất ấm áp và vui tươi của nó có lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi. 

1. Tăng cường sinh lực:  Nhỏ 1-2 giọt tinh dầu cam vào lòng bàn tay cùng với một lượng tinh dầu bạc hà tương đương . Xoa hai lòng bàn tay vào nhau và hít sâu. Xoa lòng bàn tay của bạn vào sau cổ của bạn để tăng cường sức mạnh hơn nữa!

2. Da + Tóc:  Tinh dầu cam ngọtcó tính sát trùng và chống viêm nên loại dầu này trở thành một chất bổ sung lý tưởng cho thói quen chăm sóc da và tóc của bạn. Được biết đến để tăng khả năng hấp thụ vitamin C, sản xuất collagen và lưu lượng máu, tất cả đều cần thiết để chống lão hóa. 

3. Tắm:  Để giúp giảm bớt căng thẳng do rối loạn cảm xúc theo mùa, trầm cảm và hội chứng tiền kinh nguyệt, hãy thêm 8-10 giọt tinh dầu cam vào nước tắm. 

4. Giặt: Nhỏ một vài giọt dầu cam vào bóng máy sấy len hoặc vào khăn sạch mới giặt trước khi cho vào máy sấy. Hương thơm sạch sẽ tươi sáng của cam sẽ làm cho quần áo và ga trải giường của bạn có mùi thơm tuyệt vời mà không cần sử dụng nước hoa tổng hợp.

5. Chất tẩy rửa lồng giặt tự chế: Để tránh dư lượng hóa chất đi kèm với chất tẩy rửa lồng giặt thông thường, hãy sử dụng những thành phần hữu hiệu này để thay thế. Trộn 1 cốc muối nở, 1/4 cốc xà phòng castile , 1 TBLS hydrogen peroxide và 10 -15 giọt tinh dầu cam .

6. DIY Air Freshener: Trộn lẫn 3/4 cốc nước, 2 TBLS rượu vodka, cồn tẩy rửa hoặc chiết xuất vani thật, và 10 giọt tinh dầu cam . Trộn với nhau và bảo quản trong bình xịt thủy tinh .

7. Dầu xoa bóp: trộn vài giọt tinh dầu cam vào dầu nền để có mùi hương nhẹ nhàng thú vị. Điều này đặc biệt hiệu quả khi áp dụng cho vùng bụng để giảm chuột rút.

8. Xịt chống khuẩn tại quầy: Thêm 5 giọt tinh dầu cam vào bình xịt quầy tự làm này và sử dụng trên quầy bếp, thớt gỗ và các thiết bị để tạo ra dung dịch kháng khuẩn tự nhiên sạch sẽ và có mùi dễ chịu hơn là mùi hóa chất mạnh.

Đang xem: Tinh dầu vỏ cam và 13 tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng