Tin sức khoẻ

11 công dụng đáng ngạc nhiên của tinh dầu cỏ hương lau Vetiver

11 công dụng đáng ngạc nhiên của tinh dầu cỏ hương lau Vetiver

Với hơn 100 hợp chất sesquiterpene và các dẫn xuất của chúng, thành phần của Tinh dầu cỏ hương lau Vetiver được biết là phức tạp. Người ta tin rằng mùi hương này - được biết đến với hương thơm tươi mát, ấm áp nhưng dịu mát, hương gỗ, đất và balsamic - có thể khuyến khích cảm giác tự tin, tĩnh lặng và yên bình. Đặc tính an thần của nó khiến nó trở nên lý tưởng để sử dụng trong việc giảm căng thẳng và phục hồi cảm giác thanh thản, và nó được cho là có hiệu quả làm giảm cảm giác tức giận, khó chịu, hoảng sợ và bồn chồn. Sau đây là những gì Oking biết về loại tinh dầu đặc biệt này.

Điểm qua một số lợi ích từ tinh dầu cỏ hương lau Vetiver

Tinh dầu Vetiver được chiết xuất từ ​​rễ thơm của cây Vetiveria zizanioides (Linn) Nash thuộc thực vật.

Do có mùi hương nhẹ nhàng, gợi cảm và êm dịu sâu sắc, Tinh dầu cỏ Vetiver còn được gọi là “Dầu của sự yên bình” và “Hương thơm của đất”.

Được sử dụng trong các ứng dụng trị liệu bằng hương thơm, Tinh dầu cỏ Vetiver có lợi cho việc làm dịu lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm và không có khả năng tập trung hoặc ghi nhớ.

Được sử dụng trong mỹ phẩm hoặc bôi ngoài da nói chung, Tinh dầu cỏ Vetiver được biết đến với công dụng làm săn chắc, căng da và bảo vệ da chống lại các tác động khắc nghiệt của các tác nhân gây hại từ môi trường, do đó thể hiện các đặc tính chống lão hóa.

Được sử dụng trong y học, Tinh dầu cỏ Vetiver hoạt động như một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp giảm thiểu các loại viêm. Các đặc tính bổ của nó được cho là có tác dụng tái tạo khi chúng tăng cường và duy trì khả năng miễn dịch. Đặc tính chống tự hoại của nó loại bỏ và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Được sử dụng trong mát xa, các đặc tính bổ của Tinh dầu cỏ Vetiver giúp tăng cường tuần hoàn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, giảm đau nhức cơ bắp và làm dịu cơn đau khớp.

công dụng tinh dầu cỏ hương lau vetiver

Nguồn gốc sử dụng tinh dầu cỏ hương lau Vetiver

Chiết xuất từ ​​rễ thơm của cây Vetiveria zizanioides (Linn) Nash. Về mặt thực vật, Tinh dầu cỏ Vetiver đã được biết đến với tên gọi “Dầu của sự yên bình” và “Hương thơm của đất” ở Ấn Độ và Sri Lanka, do mùi hương cơ bản, gợi cảm và làm dịu sâu sắc của nó. Cỏ Vetiver thuộc họ Cỏ, và đôi khi được gọi là Vetivert và Khus. 

Từ thời cổ đại, gần như toàn bộ cây cỏ Vetiver đã được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau bao gồm sản xuất nước hoa, xà phòng và mỹ phẩm. Được sử dụng trong thực phẩm và đồ uống, cỏ Vetiver làm đồ uống giải nhiệt và hương liệu sorbet. Ở các nước nhiệt đới, rễ cỏ Vetiver theo truyền thống được sử dụng trong sản xuất máy làm mát bay hơi tự chế, có chức năng như máy điều hòa không khí trước khi có điện. Do tính mát nên rễ rất lý tưởng để sử dụng làm thảm cỏ. Quá trình này bao gồm việc đan những rễ khô cùng với dây xơ dừa để làm rèm, được ngâm trong nước trước khi treo trên cửa sổ và cửa ra vào. Khi không khí nóng đi qua bộ rễ ẩm ướt, lạnh lẽo, rèm cửa cỏ Vetiver không chỉ góp phần không khí mát mẻ mà chúng còn toát ra vẻ dễ chịu, quyến rũ, hương thơm của đất cho nội thất của ngôi nhà và hoạt động như chất đuổi côn trùng. Tương tự, thảm cỏ Vetiver cũng được phủ lên ô tô để giữ mát. Ở Ấn Độ và Châu Phi, cỏ Vetiver được lợp cùng nhau để làm mái hiên, mái nhà, thảm, giỏ, rèm, thức ăn cho động vật và giường, và các vật dụng cần thiết khác cho gia đình. Để duy trì nhiệt độ mát cho nước uống và để hưởng lợi từ các đặc tính tăng cường sức khỏe của cỏ Vetiver, rễ cây đã được đặt trong các gói Muslin và giữ bên trong các chậu nước bằng đất sét.

Kể từ thời Trung cổ, dầu cỏ Vetiver được sử dụng phổ biến nhất trong mùi hương. Hương thơm sâu và hương gỗ của nó đã được kết hợp với nước hoa nam tính, và nó đã trở thành thành phần chính trong một tỷ lệ lớn nước hoa nam. Ngay từ thế kỷ 12 , thảo mộc Vetiver và tinh dầu thu được từ rễ của nó đã được sử dụng trên khắp thế giới vì các đặc tính làm dịu, bảo vệ và nâng cao tinh thần.

công dụng tinh dầu cỏ hương lau vetiver 1

Tinh dầu cỏ hương lau được chiết xuất như thế nào?

Tinh dầu cỏ Vetiver được chưng cất bằng hơi nước từ rễ và rễ con hoặc “thân rễ” của cây cỏ Vetiver. Phương pháp chế biến đầu tiên bao gồm việc tách rễ thu hoạch khỏi các bộ phận trên không của cây, sau đó rửa rễ thật sạch. Tiếp theo, chúng được cắt lát theo chiều dài ngắn hơn để tiện cho việc sấy khô. Chúng được làm khô trong bóng râm trong 1-2 ngày để dầu cuối cùng có mùi thơm tăng cường. Phơi rễ dưới ánh sáng mặt trời dẫn đến sản lượng dầu thấp hơn. Tiếp theo, rễ cây được chưng cất bằng hơi nước hoặc thủy phân để chiết xuất dầu của chúng.

Sau khi sản phẩm chưng cất tách thành tinh dầu và hydrosol, dầu sẽ được tách ra và lọc. Tương tự như Cây hoắc hương và Gỗ đàn hương, Tinh dầu cỏ Vetiver cũng cải thiện theo tuổi tác, do đó dầu được chiết xuất được để già trong vài tháng - thường là 6 - để cho phép mùi hương đất và xanh của dầu trở nên sâu hơn, ngọt ngào hơn và đầy đặn hơn.

Dầu Vetiver tạo ra đặc và có màu từ nâu vàng đến nâu hổ phách đến ô liu. Nó tỏa ra một hương thơm mạnh mẽ có mùi đất, gỗ và phong phú. Tùy thuộc vào khu vực trồng trọt, Dầu Vetiver cũng có thể có hương ngọt ngào, khói hoặc hương hoa. Hương thơm của nó được mô tả là gợi lên mùi hương của cây hoắc hương với một nốt hương chanh, và nó cũng được cho là có mùi hương của rừng và đất ngập nước.

Công dụng đặc biệt của tinh dầu cỏ hương lau Vetiver

Giảm viêm

Tác dụng làm dịu và làm mát của tinh dầu cỏ vetiver làm dịu và làm dịu tất cả các loại viêm. Nó đặc biệt tốt trong việc giảm viêm trong cả hệ tuần hoàn và thần kinh. Nó cũng được tìm thấy là một phương pháp điều trị thích hợp cho chứng viêm do say nắng, mất nước và loo, vốn là tên gọi của những cơn gió rất nóng và khô phổ biến trong mùa hè ở các vùng khô hạn Nam Á.  Nó cũng được coi là một phương pháp điều trị thích hợp cho chứng viêm do đột quỵ do ánh nắng mặt trời và da mất nước. Luôn luôn pha loãng tinh dầu cỏ vetiver với dầu vận chuyển như dầu dừa trước khi sử dụng trên cơ thể và da của bạn. Chỉ cần một vài giọt sẽ là đủ. Nhẹ nhàng xoa bóp dầu vào cơ hoặc vùng bị ảnh hưởng.

Chữa lành sẹo và làm mờ vết

Tinh dầu cỏ Vetiver được ca ngợi về công dụng tái tạo tế bào da và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mới. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa lành vết thương, làm giảm hiệu quả các vết sẹo, mụn và vết thâm do mụn trứng cá, bỏng hoặc thủy đậu bằng cách loại bỏ các tế bào da chết khỏi cơ thể và do đó mang lại một làn da rạng rỡ.

Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn

Ở các nước nhiệt đới như Ấn Độ và các nước láng giềng, vi sinh và vi khuẩn phát triển rất nhanh do khí hậu nóng ẩm thuận lợi ở những vùng này. Rõ ràng là vết thương của bạn rất có thể bị nhiễm trùng huyết ở những nơi này vì có rất nhiều vi khuẩn trú ngụ. Một trong những biện pháp khắc phục đó là cỏ vetiver và tinh dầu chiết xuất từ ​​nó, theo một báo cáo được công bố trên "Tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm" . Dầu này ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của Staphylococcus aureus , vi khuẩn gây nhiễm trùng huyết và loại bỏ chúng. Dầu này hoàn toàn an toàn để bôi bên ngoài vết thương hoặc uống để bảo vệ vết thương cũng như các cơ quan nội tạng khỏi nhiễm trùng huyết. [2]

Tăng cường ham muốn tình dục

Được trộn trong sorbets và đồ uống như một chất tạo hương vị, tinh dầu cỏ vetiver có tác dụng kích thích tình dục. Nó cũng giúp tăng cường ham muốn và khơi dậy cảm giác ham muốn tình dục. Vì quan hệ tình dục liên quan nhiều đến tâm lý của não bộ hơn là sinh lý, nên nó là phương pháp chữa trị cho hầu hết các chứng rối loạn tình dục như lãnh cảm, thiếu ham muốn và bất lực.

Ngăn ngừa rối loạn thần kinh

Một loại thuốc bổ cho thần kinh được gọi là thuốc thần kinh, giống như tinh dầu của cỏ vetiver. Nó chăm sóc các dây thần kinh và duy trì sức khỏe tốt của họ. Nó cũng chữa lành những tổn thương gây ra cho dây thần kinh do sốc, sợ hãi và căng thẳng. Hơn nữa, nó giúp loại bỏ các rối loạn thần kinh, phiền não, các cuộc tấn công động kinh và cuồng loạn, rối loạn thần kinh và thần kinh như Bệnh Parkinson, và thiếu kiểm soát các chi và co thắt.

Tóm lại tinh dầu cỏ Vetiver được biết đến để cải thiện các tình trạng tinh thần như căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Nó là một loại dầu trị liệu hoạt động trên bảy luân xa của cơ thể con người. Bạn có thể khuếch tán nó trong không khí hoặc nhỏ vài giọt lên cổ tay, ngực và cổ.

Giảm chứng mất ngủ

Tinh dầu của cỏ vetiver là một loại thuốc an thần nổi tiếng. Nó làm dịu các kích thích thần kinh, phiền não, co giật và bộc phát cảm xúc như tức giận , lo lắng , các cơn động kinh và cuồng loạn, bồn chồn và căng thẳng. Nó thậm chí còn có lợi cho những bệnh nhân bị mất ngủ.

Xóa mụn và tăng cường sức khỏe làn da

Mụn trứng cá là một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến nhiều phụ nữ. Có thể là do môi trường khắc nghiệt, lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, mất cân bằng nội tiết tố, những thứ màu đỏ nhỏ này thỉnh thoảng xuất hiện. Không giống như nhiều loại thảo mộc tự nhiên khác, tinh dầu cỏ vetiver không khắc nghiệt đối với làn da của bạn và cung cấp một phương pháp khắc phục nhẹ nhàng.

Dầu cỏ Vetiver cũng giúp làm sạch mụn trứng cá và các vết thâm mụn. Nó thể hiện đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn rất mạnh. Vi khuẩn gây mụn không tìm được điều kiện thuận lợi để phát triển khi có đặc tính chống vi khuẩn của tinh dầu cỏ vetiver. Điều này giúp bạn không bị nổi mụn thường xuyên. Bạn có thể trộn vài giọt tinh dầu cỏ vetiver vào sữa rửa mặt và sử dụng. Bạn thậm chí có thể trộn với dầu dừa hoặc dầu jojoba khác (cả hai đều tốt cho da của bạn) và thoa để trẻ hóa các tế bào da của bạn và có được làn da mềm mại và được nuôi dưỡng. 

Dùng bông gòn ướt thoa một vài giọt tinh dầu cỏ vetiver cùng với tinh dầu trà để điều trị mụn đột ngột và ngăn ngừa phát ban và mụn nước.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Tinh dầu cỏ hương lau  Vetiver có nhiều chất chống oxy hóa và do đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách loại bỏ tất cả các độc tố khỏi cơ thể và chống lại các gốc tự do. Bạn có thể hưởng lợi từ dầu bằng cách hít trực tiếp hơi thơm hoặc khuếch tán nó vào không khí tại nhà.

Lợi ích trị gàu

Gàu thường xuất hiện do da đầu quá khô, độ ẩm trong không khí và thiếu vệ sinh và cuối cùng dẫn đến ngứa và bong tróc. Có trọng lượng riêng cao và đặc tính chống vi khuẩn mạnh, dầu thơm thấm sâu vào bên trong các nang tóc, giữ ẩm cho da đầu, giảm khô và ngăn ngừa ngứa.

Để có kết quả tốt hơn, hãy xoa bóp da đầu và tóc của bạn với hỗn hợp cỏ vetiver và dầu hạnh nhân trước khi đi ngủ. Quấn khăn hấp quanh da đầu để dầu thấm sâu vào tuyến bã nhờn. Để qua đêm và thoa một ít nước cốt chanh lên da đầu trước khi gội đầu.

công dụng tinh dầu cỏ hương lau vetiver 123

Nuôi dưỡng làn da

Với các chất chống oxy hóa và các đặc tính thiết yếu như đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn, dầu vetiver có hiệu quả làm giảm viêm da, điều trị nhiễm trùng da như viêm da, ngứa và tăng cường sức khỏe tổng thể của da. Đó là bản chất làm sạch sâu, làm sạch da từ bên trong, thông thoáng lỗ chân lông trên da, nguyên nhân cuối cùng gây ra mụn đầu đen và mụn đầu trắng, đồng thời dưỡng ẩm cho da.

Thoa 2 giọt dầu vetiver cùng với nước hoa hồng và nước cốt chanh bằng một miếng bông được làm ẩm để cải thiện làn da và giữ ẩm cho da. 

Làm trẻ hóa tóc

Các chất dinh dưỡng thiết yếu và các thành phần tự nhiên có trong dầu vetiver làm cho nó trở thành một giải pháp duy nhất cho tất cả các vấn đề về tóc của bạn. Được may mắn với các đặc tính chống vi khuẩn, loại dầu này cải thiện lưu thông máu trong các nang tóc, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng tóc khác nhau và cũng tham gia vào quá trình hình thành collagen. Nó cực kỳ hữu ích để làm trẻ hóa mái tóc xỉn màu, thiếu sức sống. Sử dụng dầu thường xuyên giúp cải thiện kết cấu tóc, thêm bóng và kích thích mọc tóc.

-OKING VIỆT NAM-

Đang xem: 11 công dụng đáng ngạc nhiên của tinh dầu cỏ hương lau Vetiver

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng