Tin sức khoẻ

Tinh dầu khử mùi hôi có thực sự hiệu quả không?

Tinh dầu khử mùi hôi có thực sự hiệu quả không?

Chúng ta đều biết rằng có rất nhiều cách để khử mùi hôi nhưng hầu hết đều liên quan đến hóa chất. Các chất khử mùi không hóa chất có thể khó tìm và thường không hoạt động hiệu quả. Cách tốt nhất là sử dụng tinh dầu để khử mùi hôi. Tinh dầu tự nhiên, không chứa hóa chất và có mùi thơm tuyệt vời! Làm thế nào để bạn loại bỏ mùi trong nhà của bạn? Tinh dầu có giúp khử mùi hôi hiệu quả hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé!

Nguyên nhân gây ra mùi hôi trong nhà

Lý do đằng sau những khu vực hôi thối trong nhà là gì? Chà, câu trả lời có lẽ chỉ là một hoặc hai trong số một vài nguyên nhân. Vi khuẩn, nấm mốc, vật nuôi và rác thải dường như là những nghi phạm thông thường gây ra, trừ khi bạn là người hút thuốc hoặc chuyển đến một ngôi nhà từng có người hút thuốc. Trên thực tế, vi khuẩn và nấm mốc cũng có ở vật nuôi và thùng rác, vì vậy chúng tôi thực sự phải lo lắng về việc loại bỏ hai thứ này.

Vi khuẩn gây mùi gia đình?

Vi khuẩn là lý do khiến mọi bộ phận trên cơ thể bạn và hầu hết các điểm trong nhà có mùi. Vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển nhanh chóng trên thức ăn chỉ để trong hai giờ ở nhiệt độ phòng và sẽ rất dễ nhận thấy đối với các thụ thể khứu giác của bạn ngay sau đó.

Lý do cho mùi hôi thối này thực sự là do vi khuẩn tiêu hóa protein mà chúng tiêu thụ từ thức ăn bạn đã vứt đi. Vi khuẩn tiêu hóa protein từ thức ăn, cơ thể bạn hoặc bất cứ nơi nào khác mà chúng có thể lấy được, và biến protein thành axit. Quá trình này là toàn bộ lý do đằng sau mùi hôi, và nếu chúng ta loại bỏ vi khuẩn, sẽ không có quá trình tiêu hóa, do đó, không có mùi!

nguyên nhân gây ra mùi hôi gia đình

Nấm mốc gây mùi hôi trong nhà?

Kẻ thù nặng mùi thứ hai của chúng ta là nấm mốc. Nấm mốc là một loại nấm và là nguyên nhân rất phổ biến gây ra mùi hôi trong nhà, và sẽ phổ biến nhất ở những khu vực dễ bị ẩm ướt trong nhà của bạn.

Có vài nghìn loài nấm mốc, và mỗi loài có thể tạo ra những mùi khác nhau, không loài nào dễ chịu. Mặc dù có nhiều loài nấm mốc hữu ích tạo ra thuốc, thực phẩm và giúp phân hủy các phân tử hữu cơ trong tự nhiên, nhưng nấm mốc phát triển trong nhà bạn có lẽ không phải là một trong số những loài này.

Nấm mốc bạn có ít nhất chỉ là mùi hôi thối, và nhiều nhất là hôi thối và cực kỳ nguy hại cho bạn và gia đình bạn. 

Nấm mốc giải phóng các bào tử cho mục đích sinh sản và các bào tử này sẽ nhân lên trên bất kỳ và tất cả các bề mặt mà chúng tiếp xúc. Đôi khi những bào tử này sẽ là nguyên nhân gây ra mùi, và đôi khi mùi là do một trong những quá trình sinh học của nấm mốc (tiêu hóa, phát triển và / hoặc sinh sản).

Ăn phải bào tử có thể gây ra các vấn đề hô hấp nghiêm trọng tùy theo loài. Nếu đây là bào tử nấm mốc đen ( Stachybotrys chartarum) , loại độc nhất, có thể dẫn đến nhiễm độc Stachybotryotoxicosis, một bệnh do nấm mốc đen gây ra ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và đường hô hấp. 

Mặc dù không có loại tinh dầu nào cho thấy có khả năng tiêu diệt nấm mốc, nhưng dầu quế và dầu cỏ xạ hương có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự sinh sản của nấm mốc và do đó sự phát triển của khu vực bị mốc. 

Khử mùi hôi là che mùi hay trung hoà mùi?

Nếu bạn giống như chúng tôi, bạn đã thử nhiều sản phẩm khác nhau với nỗ lực làm sạch và khử mùi các khu vực khác nhau trong nhà, xe hơi và nơi làm việc của bạn (có thể cũng là nhà của bạn và thậm chí còn có thêm lý do để xóa những mùi mà bạn đang bịt mũi cho đến bây giờ ).

Kết quả với nhiều sản phẩm này thường giống nhau; Sử dụng quá nhiều xịt để che đi mùi và chúng sẽ quay trở lại ngay sau đó. Chưa kể đến những tác hại tiềm tàng của các thành phần như (1,4) -DCB và phthalates vốn rất phổ biến trong ngành.

Đối với mỗi người, nhưng chúng tôi không tin vào việc sử dụng những thứ này vì có một cách thân thiện hơn với Hành tinh xanh và con người để loại bỏ hiệu quả những điểm bốc mùi đó.

Trung hòa mùi, bất kể nguồn gốc của nó, có nghĩa là nó sẽ không còn là vấn đề. Đây là những gì tất cả chúng ta muốn. Chúng tôi không muốn tiếp tục làm sạch hoặc xịt rửa khu vực bị ảnh hưởng chỉ để nhận ra rằng hết lần này đến lần khác mùi tương tự đã trở lại sau vô số nỗ lực vô ích của chúng tôi để tiêu diệt nó. Điều này gây lãng phí thời gian, tiền bạc và phụ thuộc vào các hóa chất có trong sản phẩm, cũng có thể gây nguy hiểm.

Tinh dầu khử mùi

Vậy làm thế nào để trung hoà mùi hôi?

Việc một loại tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn, chống vi trùng hoặc kháng vi-rút hay không phụ thuộc vào thành phần hóa học của từng loại dầu. Hai ví dụ về các hợp chất kháng khuẩn trong một số loại tinh dầu là phenol và andehit .

Phenol sẽ bám vào và ức chế các enzym giúp vi khuẩn tiêu hóa và sinh sản, còn aldehyt sẽ làm tổn thương thành tế bào vi khuẩn một cách không hồi phục, tiêu diệt vi khuẩn.

Nếu điều này gây tò mò cho nhà khoa học bên trong của bạn, thì có rất nhiều nghiên cứu gần đây để lược bỏ! Nó chắc chắn sẽ làm bạn phấn khích hơn về các đặc tính và khả năng tuyệt vời của các loại tinh dầu đã được sử dụng trong y học dân gian trên khắp thế giới trong nhiều thiên niên kỷ.

Tinh dầu có thể khử mùi hôi trong nhà hay không?

Tinh dầu đã là một nhu yếu phẩm thiết yếu trong nhiều nền văn hóa trên thế giới trong hàng nghìn năm. Các ứng dụng từ tinh dầu đã được khám phá sử dụng và các tiềm năng vô tận từ nó. Số lượng nghiên cứu về tinh dầu đã tăng lên nhanh chóng. Hiện nay có rất nhiều trường hợp tinh dầu được sử dụng như một sản phẩm tẩy rửa để loại bỏ mùi hôi và tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc gây ra chúng.

Sử dụng loại tinh dầu nào để khử mùi hôi trong nhà

Bạn có thể tự hỏi: Làm thế nào để một loại tinh dầu trung hòa mùi gia đình?

Đơn giản, tinh dầu tự nhiên sở hữu các hợp chất kháng khuẩn và kháng vi trùng giúp tinh dầu có khả năng ức chế để tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc. Các loại tinh dầu tốt nhất để khử mùi hôi được liệt kê dưới đây. Tất cả chúng đều có đặc tính kháng khuẩn không chỉ chống lại mùi khó chịu mà còn loại bỏ vi khuẩn gây ra chúng.

Cỏ xạ hương

Một trong những loại thảo mộc kháng khuẩn đầu tiên được nghĩ đến để khử trùng là cỏ xạ hương ( Thymus vulgaris ), vì nhiều chất tẩy rửa thay thế đã thay thế clo bằng thymol.

Các thành phần chính trong dầu cỏ xạ hương là p ‐ cymene (36,5%), thymol (33,0%) và 1,8 ‐ cineole (11,3%).  

Một bài báo năm 2014 được xuất bản bởi Tạp chí Y học và Đời sống , đã kiểm tra các đặc tính kháng khuẩn của dầu cỏ xạ hương. Kết quả chứng minh rằng tinh dầu cỏ xạ hương được thử nghiệm có đặc tính kháng khuẩn mạnh .

Sả chanh

Sả chanh có chứa 70-80% citral, hợp chất hóa học giúp sả có đặc tính kháng khuẩn.

Tinh dầu sả chanh cũng đã được kiểm tra về hoạt tính kháng khuẩn chống lại Salmonella, một trong những mầm bệnh hàng đầu gây ra bệnh truyền qua thực phẩm ở Hoa Kỳ.

Quế 

Nhiều nghiên cứu đã ca tụng Quế như một loại cây có tác dụng kháng khuẩn và chống nấm.

Tinh dầu quế và hai thành phần của nó được gọi là cinnamaldehyde và axit cinnamic ức chế thành công vi khuẩn bằng cách làm hỏng màng tế bào của chúng. Một khi màng bị phá hủy, tất cả các quá trình tế bào và khả năng vận động của vi khuẩn nhất định sẽ bị thay đổi.

Một nghiên cứu kết luận rằng tinh dầu Quế có thể ức chế sự hình thành màng sinh học, tách các màng sinh học hiện có và tiêu diệt vi khuẩn trong màng sinh học của các chủng S. biểu bì lâm sàng .

Hoa oải hương 

Hoa oải hương có đặc tính kháng khuẩn và khử mùi cực lớn, thậm chí chống lại vi khuẩn trong các loài Streptococcus.

Tinh dầu oải hương chưng cất từ ​​chi Lavandula của cây oải hương dường như có tác dụng phá hủy màng tế bào nấm.

Chanh

Các thành phần chính được tìm thấy trong tinh dầu vôi là Limonene, β-pinene và γ-terpinene.

Những điều này góp phần vào hoạt động trung hòa mùi của tinh dầu vôi đối với một số chủng vi khuẩn được biết là gây ra mùi hôi. 

Khuynh diệp

Loại tinh dầu này được coi là hiệu quả nhất khi chống lại bệnh tật vì đặc tính kháng khuẩn của nó. Nó không chỉ giúp loại bỏ mọi vi khuẩn có hại một cách hiệu quả mà còn có mùi hương rất dễ chịu.

Tràm trà

Đây là một loại tinh dầu rất mạnh, được biết đến nhiều nhất với đặc tính kháng khuẩn. Nó có tác dụng tuyệt vời khi bạn muốn loại bỏ mùi hôi đồng thời chăm sóc sức khỏe và tinh thần của bạn vì nó tạo ra một môi trường trong lành trong ngôi nhà của bạn .

Điều này là lý tưởng cho phòng tắm. Bạn có thể dùng giấm để lau bất kỳ khu vực nào có thể dễ bị nấm mốc trong nhà.

Thông

Loại dầu này có mùi hương rất dễ chịu và cũng rất mạnh nên bạn sẽ không phải sử dụng quá nhiều. Nó hoạt động tốt cho bất kỳ mùa nào và đặc tính kháng khuẩn của nó sẽ giúp giữ cho ngôi nhà của bạn luôn thơm tho. Xịt một ít chất này vào những đôi giày bốc mùi. Bạn chỉ cần một vài giọt.

Đinh hương

Tinh dầu này có mùi thơm rất cay, có thể quá nhiều đối với một số người, nhưng bạn nên làm quen với nó. Nó rất tốt trong việc vô hiệu hóa bất kỳ mùi hương xấu nào vì đặc tính kháng khuẩn của nó. Tôi thích sử dụng thứ này trong thùng rác để trung hòa mùi hôi.

>> Xem thêm bài viết: "09 loại tinh dầu giúp khử mùi hôi tốt nhất"

Làm thế nào bạn có thể sử dụng tinh dầu để khử mùi hôi trong nhà?

Máy khuếch tán tinh dầu

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu là một cách tuyệt vời để loại bỏ những mùi không mong muốn. Chỉ cần làm theo hướng dẫn hoạt động của máy khuếch tán và thêm tinh dầu bạn chọn. 

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hỗn hợp tinh dầu có tinh dầu Quế và Cỏ xạ hương như hỗn hợp tinh dầu Oking

Nước lau sàn

Bạn có thể tăng cường độ sáng tự nhiên cho sàn nhà bằng cách thêm một vài giọt tinh dầu khử mùi yêu thích của bạn. 

Chỉ cần đảm bảo thử dung dịch tinh dầu để không làm ố hoặc làm hỏng sàn cứng. 

Sau đây là cách tự làm dung dịch lau sàn nhà với hỗn hợp tinh dầu Oking

  • Trộn 1 gallon nước ấm và 1/2 cốc giấm trắng trong một cái xô lớn.
  • Thêm 2 thìa cà phê xà phòng lỏng không mùi và khuấy cho đến khi hỗn hợp
  • Thêm 70 giọt hoặc 3,5 ml hỗn hợp tinh dầu MOXĒ Happy. Khuấy cho đến khi kết hợp tốt.
  • Để sử dụng, nhúng miếng bọt biển, cây lau nhà hoặc khăn lau vào hỗn hợp và vắt bớt chất lỏng dư thừa và lau sạch sàn gạch .

Chất làm sạch bề mặt 

Bàn, quầy và các bề mặt cứng khác thường là nơi sinh sản của nhiều loại vi trùng có mùi. Thức ăn thừa, dầu và tế bào da chết đều tích tụ theo thời gian trên những bề mặt này. 

Làm mới và loại bỏ mọi mùi tiềm ẩn bằng cách lau sạch các bề mặt này bằng bình xịt làm sạch bề mặt có pha tinh dầu.

Bạn có thể tự tạo bình xịt bằng cách thêm tinh dầu vào hỗn hợp giấm và nước. Tuy nhiên, nếu bạn cần làm sạch sâu hơn thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chất tẩy rửa đa bề mặt Lem Lemon được làm từ các thành phần có nguồn gốc tự nhiên. 

Làm sạch bề mặt bằng hỗn hợp tinh dầu

Xịt phòng và khăn trải giường 

Xịt phòng và vải lanh tinh dầu  là giải pháp linh hoạt nhất để khử mùi hôi trong nhà. 

Trong vòng vài giây, bạn có thể làm mới căn phòng bằng cách xác định nguyên nhân gốc rễ của mùi hôi ... vi khuẩn và nấm mốc. 

Bạn cũng có thể sử dụng bình xịt Phòng và Khăn trải giường trên các bề mặt mềm như ghế sofa và đi văng hoặc ga trải giường. Đặc biệt là nếu bạn có vật nuôi trong nhà của bạn.

Tinh dầu xịt phòng Oking là sản phẩm hoàn hảo để khử mùi không mong muốn của gia đình mà không sử dụng hóa chất độc hại. Một vài động tác ở đây và đó sẽ đưa bạn đến ngôi nhà không có mùi đồng thời cung cấp hương liệu trị liệu tức thì. 

Nước xịt phòng và bộ khăn trải giường cũng rất phù hợp cho những đứa trẻ lông xù. 

Như bất kỳ chủ sở hữu không phải là vật nuôi nào cũng biết khi đến thăm một người nào đó có một thành viên trong gia đình có lông, mùi hôi thối có thể rất thực và thường khó nhận ra đối với bất kỳ cư dân nào đã quen với nó!

Một lần nữa, vi khuẩn là nguyên nhân gây ra điều này. Thường xuyên xịt xuống các khu vực xã hội trong nhà nếu những mùi này trở nên dễ nhận thấy đối với người ngoài.

Không xịt tinh dầu cho thú cưng của bạn và hãy nghiên cứu xem loại tinh dầu nào có hại cho động vật của bạn trước khi sử dụng chúng trong bất kỳ phòng nào trong nhà của bạn. Sử dụng dầu gội được bác sĩ thú y phê duyệt cho thú cưng của bạn nếu bạn muốn loại bỏ vi khuẩn trên cơ thể chúng.

xịt phòng bằng tinh dầu giúp khử mùi hôi

Mùi hương tốt nhất để khử mùi hôi thú cưng

Nếu bạn có một con vật cưng, thì bạn biết rằng ngôi nhà của bạn có thể nhanh chóng trở nên nặng mùi khi người bạn lông lá của bạn đi lang thang xung quanh. Với tinh dầu, bạn có thể dễ dàng khử mùi hôi và giữ cho ngôi nhà của bạn luôn thơm tho!

Một vài loại tinh dầu yêu thích của tôi để khử mùi hôi cho chó là sả, oải hương và bạc hà. Tạo một hỗn hợp mùi hương tinh dầu yêu thích của bạn để khử mùi hôi.

Tinh dầu khử mùi hôi tốt cho thú cưng

Một số chất khử mùi khác

Nếu bạn không có quyền sử dụng bất kỳ sản phẩm làm sạch tinh dầu nào hoặc muốn thử một cách khác để giúp loại bỏ vi khuẩn có hại trong cơ thể (cùng với hoặc thay thế cho thuốc kháng sinh) và xung quanh nhà bạn, hãy tìm các sản phẩm có chứa những chất sau Thành phần:

  • Tỏi
  • Mật ong
  • gừng
  • Echinacea
  • Goldenseal
  • Đinh hương
  • Rau kinh giới

Tất cả những thứ này đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn mạnh và có nghiên cứu để chứng minh những tuyên bố này. Tia UV cũng có tác dụng chống vi khuẩn, vì vậy, việc để một chút ánh sáng tự nhiên vào nhà có thể giúp làm giảm mùi hôi thối do vi khuẩn gây ra!

- Oking Việt Nam-

Đang xem: Tinh dầu khử mùi hôi có thực sự hiệu quả không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng