Tin sức khoẻ

Tác dụng của dầu dừa với da mặt và những lưu ý khi sử dụng

Tác dụng của dầu dừa với da mặt và những lưu ý khi sử dụng

Dầu dừa là một loại chất béo được biết đến với những đặc tính tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Từ việc giúp giảm mức cholesterol LDL đến cải thiện chức năng não ở bệnh nhân Alzheimer, tác dụng của dầu dừa còn có liên quan đến vô số lợi ích sức khỏe. Trên thực tế, một số nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy khả năng đem lại một làn da chắc khỏe từ dầu dừa.

Bài viết này xem xét các bằng chứng để kiểm tra xem tác dụng dầu dừa có thực sự tốt cho da hay không?

tác dụng của dầu dưa với làn da của bạn

Dầu dừa là gì?

Dầu dừa là một loại dầu béo bão hòa cao được chiết xuất dầu từ nguồn nguyên liệu dừa thô hoặc thịt dừa khô. Ở nhiệt độ phòng, dầu dừa rắn, nhưng khi được làm nóng, nó sẽ ở trạng thái mềm hoặc thậm chí tan chảy.

Tác dụng của dầu dừa thường được áp dụng trong nấu ăn hoặc bôi trực tiếp lên da và tóc .

Dầu dừa rất giàu axit béo, là một dạng chất béo bão hòa. Trên thực tế, các axit béo này chiếm khoảng 65% tổng thành phần của nó.

Các axit béo được tìm thấy trong dầu dừa bao gồm:

  • Axit lauric: 49%
  • Axit myristic: 18%
  • Axit caprylic: 8%
  • Axit palmitic: 8%
  • Axit Capric: 7%
  • Axit oleic: 6%
  • Axit linoleic: 2%
  • Axit stearic: 2%

Mặc dù dầu dừa có khoảng 90% chất béo bão hòa, nhưng nó cũng chứa một lượng nhỏ chất béo đơn và đa không bão hòa. Một thìa dầu dừa chứa khoảng 12 gram chất béo bão hòa và 1 gram chất béo không bão hòa.

►  Cách làm dầu dừa đơn giản ngay tại nhà.

Bạn có biết?

Nhiều tác dụng của dầu dừa được ứng dụng trong nấu ăn nhưng cũng có thể được sử dụng cho da hoặc tóc. Nó giàu chất béo bão hòa và axit béo, đặc biệt là axit lauric.

Tác dụng của dầu dừa với da mặt

Đối với phái đẹp, việc làm đẹp cho làn da của họ là vô cùng cần thiết. Vậy dầu dừa có tác dụng gì đối với làn da của phụ nữ, hãy xem những liệt kê dưới đây.

1. Tiêu diệt vi sinh vật gây hại

Các axit béo trong dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp bảo vệ chống lại các vi sinh vật gây hại.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của da, vì nhiều loại nhiễm trùng da, bao gồm mụn trứng cá, viêm mô tế bào, viêm nang lông và chân của vận động viên, là do vi khuẩn hoặc nấm và tác dụng của dầu dừa có thể giải quyết những vấn đề đó. Thoa dầu dừa trực tiếp lên da có thể ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật này. Điều này là do hàm lượng axit lauric của nó, chiếm gần 50% axit béo trong dầu dừa và có thể chống lại các vi sinh vật gây hại.

Một nghiên cứu đã thử tính chất kháng khuẩn của 30 loại axit béo chống lại 20 chủng vi khuẩn khác nhau. Axit lauric được tìm thấy là có hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm khác cho thấy axit lauric có thể tiêu diệt vi khuẩn Propionibacterium acnes, một loại vi khuẩn dẫn đến sự phát triển của mụn viêm.

tác dụng của dầu dưa với làn da của bạn 1

Hơn nữa, axit capric là một axit béo khác được tìm thấy trong dầu dừa, mặc dù ở mức độ thấp hơn. Giống như axit lauric, axit capric đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn mạnh.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy cả axit lauric và capric đều tiêu diệt hiệu quả các chủng vi khuẩn.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã chứng minh tác dụng chống nấm của axit capric, cho thấy nó có khả năng ức chế sự phát triển của một số loại nấm

►  Bạn có thể tìm mua sản phẩm dầu dừa nguyên chất tại đây.

Bạn có biết?

Các axit béo được tìm thấy trong dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm hiệu quả.

2. Tác dụng giảm viêm

Viêm mãn tính là một thành phần chính của nhiều loại rối loạn da khác nhau, bao gồm bệnh vẩy nến, viêm da tiếp xúc và bệnh chàm.

Thật thú vị, tác dụng của dầu dừa đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã áp dụng dầu dừa nguyên chất vào tai bị viêm của chuột. Dầu dừa không chỉ có tác dụng chống viêm mà còn giảm đau. Hơn nữa, dầu dừa có thể làm giảm viêm bằng cách cải thiện tình trạng chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa hoạt động bằng cách ổn định các gốc tự do trong cơ thể, vô hiệu hóa các nguyên tử phản ứng có thể góp phần gây viêm.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2013 đã cho chuột ăn các loại dầu khác nhau, bao gồm dầu dừa, dầu ô liu và dầu hướng dương. Vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài 45 ngày, dầu dừa nguyên chất đã cải thiện tình trạng chống oxy hóa và ngăn ngừa stress oxy hóa ở mức độ lớn nhất.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là hầu hết các nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, vì vậy thật khó để biết những kết quả này có thể chuyển sang con người như thế nào.

Tuy nhiên, dựa trên những nghiên cứu này, tác dụng của dầu dừa cho thấy tiềm năng lớn trong khả năng giảm viêm khi tiêu thụ hoặc bôi lên da.

Bạn có biết?

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tác dụng của dầu dừa có thể làm giảm viêm bằng cách cải thiện tình trạng chống oxy hóa và giảm stress oxy hóa.

3. Giúp điều trị mụn trứng cá

Trong khi một số người nghĩ rằng dầu dừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nghiên cứu đáng kể cho thấy nó thực sự có thể giúp điều trị mụn trứng cá. Mụn trứng cá là một tình trạng viêm, và nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị nó hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu và giảm viêm. Bởi vì dầu dừa và các thành phần của nó có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, nó cũng có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Hơn nữa, đặc tính kháng khuẩn của các axit béo trong dầu dừa cũng có thể giúp giảm mụn trứng cá.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit lauric, chiếm gần một nửa số axit béo trong dầu dừa, đã được chứng minh là có thể tiêu diệt chủng vi khuẩn liên quan đến mụn trứng cá.

tác dụng của dầu dưa với làn da của bạn 2

Trên thực tế, các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã chỉ ra rằng axit lauric có hiệu quả hơn so với benzoyl peroxide trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trứng cá. Cùng với axit lauric, axit capric đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Một nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm năm 2014 cho thấy cả axit lauric và capric đều thành công trong việc giảm viêm và ngăn ngừa mụn trứng cá bằng cách tiêu diệt vi khuẩn.

Để có kết quả tốt nhất, dầu dừa nên được bôi trực tiếp lên da ở những khu vực tìm thấy mụn.

Bạn có biết?

Tác dụng của dầu dừa bao gồm các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và các thành phần khác của nó có thể giúp điều trị mụn trứng cá.

4. Giúp giữ ẩm cho da khô

Ngoài tác dụng của dầu dừa đối với mụn trứng cá và viêm, bôi dầu dừa lên da cũng có thể giúp giữ nước.

Một nghiên cứu ở những bệnh nhân có làn da khô nhẹ đến vừa phải đã so sánh tác dụng của dầu dừa với dầu khoáng, một loại dầu được làm từ dầu mỏ thường được sử dụng để điều trị da khô. Nghiên cứu kéo dài hai tuần cho thấy dầu dừa cải thiện đáng kể quá trình hydrat hóa da và hiệu quả tương đương với dầu khoáng.

Nó cũng đã được chứng minh là giúp điều trị bệnh chàm, một tình trạng da đặc trưng bởi vảy, ngứa. Một nghiên cứu so sánh tác dụng của dầu ô liu và dầu dừa ở 52 người trưởng thành bị bệnh chàm cho thấy rằng bôi dầu dừa giúp giảm khô, ngoài ra còn giúp điều trị bệnh chàm.

Một nghiên cứu khác nữa cho thấy kết quả tương tự, cho thấy tác dụng của dầu dừa dẫn đến giảm 68% mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm, làm cho nó hiệu quả hơn đáng kể so với dầu khoáng trong điều trị bệnh chàm.

Giữ cho làn da của bạn ngậm nước có thể giúp duy trì chức năng của nó như một rào cản để ngăn chặn vi khuẩn, thúc đẩy quá trình làm lành sẹo và duy trì sự toàn vẹn của da.

Bạn có biết?

Dầu dừa có thể là một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả và hỗ trợ điều trị da khô và bệnh chàm.

5. Tác dụng chữa lành vết thương

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tác dụng của dầu dừa cũng có thể hỗ trợ chữa lành vết thương.

Một nghiên cứu trên động vật đã xem xét cách dầu dừa bôi lên da ảnh hưởng đến việc chữa lành vết thương ở chuột. Nó phát hiện ra rằng điều trị vết thương bằng dầu dừa nguyên chất giúp tăng tốc độ chữa lành, cải thiện tình trạng chống oxy hóa và tăng mức độ collagen , một loại protein quan trọng hỗ trợ chữa lành vết thương.

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy dầu dừa kết hợp với một loại kháng sinh bôi lên da có hiệu quả trong việc chữa lành vết thương bỏng.

Ngoài việc cải thiện khả năng chữa lành vết thương, đặc tính kháng khuẩn của nó cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng, một trong những yếu tố nguy cơ chính có thể làm phức tạp quá trình chữa lành.

Bạn có biết?

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tác dụng của dầu dừa có thể giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Những lưu ý khi sử dụng dầu dừa

Trong các nghiên cứu cho thấy tác dụng của dầu dừa có thể có lợi cho sức khỏe của da, tuy nhiên việc thoa nó lên da có thể không lý tưởng cho tất cả mọi người. Ví dụ, những người có làn da dầu thì không nên sử dụng, vì nó có thể chặn lỗ chân lông và gây ra mụn đầu đen.

Ngoài ra, nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng một lượng nhỏ hoặc thử chỉ áp dụng nó cho một phần nhỏ của da để đảm bảo nó không gây kích ứng hoặc bít lỗ chân lông.

Tuy nhiên, ăn và nấu ăn với dầu dừa nói chung không phải là vấn đề đối với hầu hết mọi người.

Điều đó nói rằng, nếu bạn có làn da dầu hoặc rất nhạy cảm, hãy xem xét thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống của bạn để tận dụng lợi ích của nó.

tác dụng của dầu dưa với làn da của bạn 3

Mặc dù hầu hết các tác dụng của dầu dừa được nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiên cứu về tác dụng của nó đối với da chủ yếu giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật hoặc trong ống nghiệm. Tuy nhiên, dầu dừa có thể có được một số tác dụng tiềm năng cho da, bao gồm giảm viêm, giữ ẩm cho da và giúp chữa lành vết thương.

Các axit béo có trong dầu dừa cũng có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp điều trị mụn trứng cá và bảo vệ da khỏi vi khuẩn có hại. Nếu bạn có làn da nhờn hoặc rất nhạy cảm, hãy đảm bảo bắt đầu từ từ để đánh giá khả năng chịu đựng của bạn và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào.

►  Tham khảo những loại dầu nền trị liệu khác ngay tại đây.

-OKING Việt Nam-

Đang xem: Tác dụng của dầu dừa với da mặt và những lưu ý khi sử dụng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng