Tin sức khoẻ

Tinh dầu đuổi muỗi tự nhiên có tốt hơn sản phẩm đuổi muỗi DEET không?

Tinh dầu đuổi muỗi tự nhiên có tốt hơn sản phẩm đuổi muỗi DEET không?

Muỗi là vật trung gian truyền bệnh đã gây ra nhiều thiệt hại cho con người trên khắp thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển. Chính vì vậy, để khắc phục vấn đề trên, nhiều sản phẩm đuổi muỗi, diệt muỗi ra đời với tên gọi chung là DEET. Kèm theo đó là những loại sản phẩm đuổi muỗi từ tinh dầu tự nhiên cũng xuất hiện. Bài viết sau đây sẽ nói rõ quan điểm tốt hay không tốt về tinh dầu đuổi muỗi và DEET.

tinh dầu đuổi muỗi giúp xua đuổi muỗi tránh xe trẻ em

 

DEET là gì? Có nên sử dụng DEET thường xuyên không?

DEET là tên viết tắt của hợp chất N,N – Diethyl – meta- toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide, là chất có màu vàng nhạt. DEET được dùng phổ biến trong các sản phẩm chống/diệt muỗi, ve, ve mò, bọ chét và các loại côn trùng ký sinh khác.

Khi bạn cần xua đuổi côn trùng hoặc muỗi, chỉ cần đặt mua online hoặc ra cửa hàng và mua một hộp thuốc chống côn trùng có chứa DEET để giúp bảo vệ khỏi bị muỗi đốt. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên "Tạp chí Khoa học Côn trùng" đã xem xét hiệu quả của thuốc phun chống muỗi, cũng như các thiết bị đeo có thể giúp trong việc xua đuổi muỗi.

Cuối cùng, nghiên cứu kết luận rằng mặc dù các vòng đeo tay phần lớn không có tác dụng trong việc bảo vệ chống muỗi đốt, thuốc xịt có chứa DEET và PMB đều là thuốc chống côn trùng hiệu quả khi được sử dụng ở nồng độ vừa đủ. Mặc dù hiệu quả ấn tượng của nó trong việc đuổi muỗi, tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng DEET có thể có khả năng có tác động tiêu cực đến cơ thể con người.

Một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Khoa học đã thử nghiệm và được kết luận: DEET ức chế sản xuất acetylcholinesterase (AchE) và nó có khả năng gây ung thư.

Nghiên cứu của họ đã chứng minh bằng chứng quan trọng rằng DEET kích thích các tế bào nội mô, thúc đẩy sự hình thành mạch máu của các mạch máu mới, một quá trình có thể làm tăng sự phát triển của khối u. Ngoài ra, DEET ức chế AchE làm tăng sinh khả dụng acetylcholine, tăng cường hơn nữa sự hình thành mạch máu và dẫn đến phát triển khối u tiềm năng.

Ngoài ra, một nghiên cứu khấc được thực hiện vào những năm 1980 tại các nhân viên của Công viên Quốc gia Everglade để xác định các tác động của DEET, thử nghiệm cho thấy rằng một phần tư các đối tượng thử nghiệm đã trải qua các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà họ cho là do phơi nhiễm hóa chất với DEET, bao gồm phát ban, kích ứng da, tê hoặc bỏng môi, buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt và khó tập trung.

Một dược sĩ tại Đại học Duke, Mohamed Abou-Donia nhận thấy rằng việc tiếp xúc với DEET thường xuyên và kéo dài có thể dẫn đến chết tế bào não và thay đổi hành vi, cuối cùng kết luận rằng con người nên cố gắng tránh sử dụng DEET.

Từ tất cả các thông tin này, rõ ràng thuốc chống côn trùng có chứa DEET là lựa chọn mua tại cửa hàng hiệu quả nhất và hầu hết các cá nhân hầu như không bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ tiêu cực của nó khi họ sử dụng các loại thuốc chống côn trùng này. Tuy nhiên, do rủi ro cho các tác dụng phụ tiềm ẩn này và sự phong phú của các lựa chọn tự nhiên có thể được sử dụng để đẩy lùi muỗi và điều trị côn trùng cắn, nên cân nhắc thử một biện pháp thay thế bằng tự nhiên.

tinh dầu đuổi muỗi giúp xua đuổi muỗi tránh xe trẻ em -sả chanh

Sử dụng tinh dầu tự nhiên để đuổi muỗi

1. Tinh dầu sả

Được chiết xuất từ ​​một số loài Cymbopogon, tinh dầu sả thường được sử dụng trong thuốc chống côn trùng thương mại. Nó có một số đặc tính có lợi làm cho nó trở thành một loại tinh dầu lý tưởng để xua đuổi muỗi và côn trùng tương tự.

Citronellol , citronellal và geraniol là những terpen được nghiên cứu nhiều nhất trong dầu, góp phần vào tính chất chống côn trùng của nó. Bạn cũng có thể sử dụng dầu sả pha loãng để giúp chữa lành vết muỗi đốt hiện có.

2. Tinh dầu Bạch đàn chanh

Mùi hương tươi mát của tinh dầu khuynh diệp chanh làm cho nó trở thành một lựa chọn chống côn trùng phổ biến cho nhiều người. Được chiết xuất từ ​​lá của cây kẹo cao su này, dầu khuynh diệp chanh cũng chứa một lượng lớn citronellal, ngoài ra còn có terpen eucalyptol và limonene .

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) tuyên bố rằng dầu bạch đàn chanh (OLE hoặc PMB) có thể được sử dụng như một chất đuổi muỗi hiệu quả. Mặc dù họ đề cập rằng sự khác biệt giữa OLE và tinh dầu khuynh diệp chanh là trước đây đã được điều chế cho mục đích đuổi côn trùng, nhiều người cũng đã sử dụng tinh dầu ở dạng nguyên chất, tự nhiên như một loại thuốc chống côn trùng. 

Sử dụng tinh dầu khuynh diệp chanh để giữ muỗi ở vịnh bằng cách thêm nó vào một bình xịt với nước và phun khi bạn muốn giữ muỗi, hoặc đặt nó vào một bộ khuếch tán. Ngoài ra, pha loãng với một loại dầu chuyên chở và thoa lên da.

3. Tinh dầu oải hương

Một mặt hàng chủ lực cho nhiều người đam mê tinh dầu, hoa oải hương có lợi cho việc đuổi muỗi và chữa lành vết cắn của chúng. Được chiết xuất từ Lavandula Angustifolia, dầu mang lại hiệu quả thư giãn trong khi vẫn bảo vệ bạn khỏi muỗi.

Không giống như một số loại tinh dầu, hoa oải hương được coi là an toàn để sử dụng cho trẻ em. Nếu bạn có con nhỏ và lo lắng về việc bảo vệ chúng khỏi bị bọ xít cắn, hãy giữ hoa oải hương tiện dụng.

4. Tinh dầu Bạc hà

Bạc hà nổi tiếng vì đuổi muỗi, đuổi chuột. Lấy một ít tinh dầu bạc hà khuếch tán trong không gian nhà bạn. giống Bạc hà Mentha Piperita có mùi hương sảng khoái và một loạt các lợi ích sức khỏe ngoài việc đẩy lùi muỗi.

Đối với bình xịt côn trùng tự nhiên, hãy đổ đầy chai xịt 16 oz với 8 oz nước bằng nước cất hoặc nước đun sôi. Đổ đầy nửa còn lại bằng nước cây phỉ, sau đó thêm 20 giọt bạc hà và 20 giọt tinh dầu oregano và lắc để trộn.

5. Tinh dầu Húng quế ngọt

Loại thảo mộc thơm này nổi tiếng trong nhà bếp, mặc dù lợi ích của nó vượt xa hơn cả hương vị các món ăn yêu thích của bạn. Được chiết xuất từ ​​lá cây, thân và hoa, tinh dầu húng quế ngọt có mùi thơm ngọt và cay. Thành phần hóa học cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào nơi cây được trồng và khi được thu hoạch.

6. Catnip

Là một thành viên của họ bạc hà, Nepeta cataria được coi là một phương tiện có hiệu quả cao để xua đuổi muỗi, gián và các loài gây hại khác. Nó cũng có thể làm trẻ hóa làn da, điều hòa kinh nguyệt và giải độc cơ thể.

Theo một nghiên cứu năm 2005 so sánh hiệu quả của tinh dầu catnip so với DEET, catnip đã chứng tỏ là một chất đuổi không gian tốt hơn cũng như là chất ức chế thu hút muỗi.

Bạn có thể dễ dàng sử dụng loại dầu này để đẩy lùi muỗi bằng cách trộn nó với một loại dầu mang như nha đam và bôi nó lên da. Ngoài ra, thêm một vài giọt dầu này vào một bộ khuếch tán phòng.

7. Tinh dầu Tràm trà

Tinh dầu tràm trà có nguồn gốc từ một loại cây của Úc và là một trong những loại tinh dầu nổi tiếng nhất hiện nay. Nó là một chất khử trùng tuyệt vời với đặc tính chống viêm, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để điều trị vết côn trùng cắn. Để giảm đau do muỗi đốt, hãy trộn một vài giọt tinh dầu tràm trà với dầu vận chuyển như dầu dừa, hạnh nhân hoặc dầu jojoba và thoa lên vùng bị ảnh hưởng để giảm ngứa.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng tinh dầu cây trà có tác dụng diệt côn trùng và chống côn trùng đối với các loài côn trùng được sử dụng trong nghiên cứu.

8. Hiền nhân

Loại tinh dầu này có mùi hương hoa và thường được sử dụng để cải thiện tâm trạng. Dầu cây xô thơm Clary cũng có thể dễ dàng pha trộn với dầu vận chuyển và bôi lên da để bảo vệ chống muỗi. Nó cũng có thể được sử dụng để ngăn muỗi vào phòng hoặc không gian bằng cách đặt nó vào một bộ khuếch tán.

►  Xem thêm những sản phẩm tinh dầu nguyên chất tại đây.

Tự làm thuốc đuổi muỗi từ tinh dầu

Bạn sẽ cần một hộp đựng thủy tinh màu xanh đậm hoặc màu hổ phách để lưu trữ thuốc chống côn trùng tự chế. Tránh chai nhựa vì chúng có thể bị thoái hóa từ các loại tinh dầu. Luôn đảm bảo rằng bạn trộn đều các thành phần trước khi sử dụng.

1. Bình xịt

Bắt đầu bằng cách thêm một cốc chất lỏng vào bình xịt thủy tinh. Sử dụng một phần rượu vodka, một phần nước cây phỉ và hai phần nước. Sau đó thêm tối đa 100 giọt tinh dầu. Bạn có thể sử dụng một loại dầu một mình hoặc trộn một vài loại với nhau để có hiệu quả tối đa.

2. Cao đuổi muỗi

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ của nồi nấu của bạn khi làm kem dưỡng da hoặc thuốc mỡ. Làm tan chảy một phần sáp ong và một phần dầu dừa, khuấy đều cho đến khi kết hợp. Hủy bỏ từ nhiệt và để đứng. Khi nó đã bắt đầu nguội, khuấy trong 10 đến 30 giọt tinh dầu trên một phần tư cốc hỗn hợp. Trộn đều và để hỗn hợp nguội. Bảo quản trong tủ lạnh.

3. Khuếch tán

Thêm một vài giọt của một hoặc một vài loại tinh dầu khác nhau vào bộ khuếch tán trong phòng và cho phép hơi nước giữ muỗi ở xa khu vực của bạn.

Phần kết luận

Theo các nghiên cứu gần đây về và thảo luận về DEET, sử dụng tinh dầu để đẩy lùi muỗi có thể giúp bạn yên tâm hơn, không sợ hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe, đồng thời mang lại một loạt lợi ích sức khỏe khác. Cho dù được bôi tại chỗ, phun hoặc khuếch tán qua máy khuếch tán tinh dầu, các loại tinh dầu được nêu ở trên có thể làm cho đêm mùa hè của bạn không phải lo lắng vì những bệnh truyền nhiễm từ muỗi nữa.

-OKING Việt Nam-

Đang xem: Tinh dầu đuổi muỗi tự nhiên có tốt hơn sản phẩm đuổi muỗi DEET không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng