Tin sức khoẻ

Tinh dầu đinh hương có tác dụng gì đối với cơ thể con người

Tinh dầu đinh hương có tác dụng gì đối với cơ thể con người

Từ việc xua đuổi côn trùng đến điều trị các vấn đề sức khỏe như đau bụng và đầy hơi, tác dụng của tinh dầu đinh hương rất phong phú và đa dạng. Nó được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì đặc tính dược liệu, hương thơm và hương vị tuyệt vời của nó. Đặc biệt là một trong những gia vị có giá trị sử dụng nhất trên toàn cầu. Theo tiến trình phát triển của lịch sử, tinh dầu đinh hương có chứa tất cả các hợp chất cần thiết để duy trì sức khỏe của con người.

Hãy để chúng tôi tiết lộ những điều thú vị hơn nhiều về loại tinh dầu đặc biệt trong bài viết này nhé!

tác dụng của tinh dầu đinh hương đối với sức khỏe con người 1

Tinh dầu đinh hương là gì?

Cây đinh hương (Syzygium Aromaticum) là một thành viên của họ Myrtaceae. Cây có nguồn gốc từ các đảo Maluku ở miền đông Indonesia. Có khoảng 100 loài đinh hương.

Đây là một cây thường xanh với chiều cao tối đa khoảng 40 feet. Cây nở hoa hai lần một năm. Tất cả các bộ phận của cây này - gỗ, hoa và lá có mùi thơm phong phú.

Nụ đinh hương là phần thương mại hóa của cây. Chúng được thu hoạch và phơi nắng cho đến khi chúng chuyển sang màu nâu đỏ đậm. Chúng được sử dụng như một loại gia vị trong nhiều thế kỷ và thường được tìm thấy trong các hộ gia đình.

Đinh hương có nghĩa là "gia vị thượng hạng" vì nó được xếp hạng là chất chống oxy hóa mạnh nhất thế giới. Nó điều trị các bệnh khác nhau với các đặc tính trị liệu đáng kinh ngạc của nó. Mặc dù có nguồn gốc từ Indonesia, nhưng hiện nay nó được trồng ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka, Madagascar và Tanzania (đặc biệt là đảo Zanzibar) là những nhà sản xuất đinh hương quan trọng trong thời điểm hiện tại.

Tinh dầu đinh hương thu được bằng cách chưng cất hơi nước từ nguyên liệu đầu vào là nụ đinh hương, lá và thân. Tuy nhiên, chỉ có tinh dầu nụ Đinh hương được sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Tinh dầu có nguồn gốc từ hai phần còn lại (lá, thân) là một chất gây kích ứng da mạnh và cần tránh cho việc trị liệu bằng hương thơm.

Tên khoa học của tinh dầu đinh hương: Syzygium Aromaticum hoặc Eugenia Carophyllata.

Lời cảnh báo:

Tinh dầu đinh hương có thể được điều chế từ lá, thân và nụ đinh hương. Tuy nhiên, chỉ riêng tinh dầu nụ đinh hương được sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Tinh dầu từ lá và gỗ của cây đinh hương là một chất gây kích ứng da mạnh và có thể gây độc. Sẽ là tốt nhất nếu bạn cẩn thận lựa chọn kĩ về nguồn tinh dầu trong khi mua.

►  Tham khảo tinh dầu nụ đinh hương nguyên chất tại đây.

tác dụng của tinh dầu đinh hương đối với sức khỏe con người 2

Tính chất vật lý, cảm quan

Màu sắc: màu vàng nhạt đến nâu nhạt .
Độ đậm đặc: mỏng đến trung bình.
Mùi hương: ấm áp, ngọt ngào, và cay.

Tính chất và đặc tính trị liệu

Giảm đau - Giảm cảm giác đau.
Anthelmintic - Đẩy lùi ký sinh trùng đường ruột.
Kháng khuẩn - Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
Thuốc chống nấm - Ngăn ngừa sự phát triển của nấm.
Chống nhiễm trùng - Ngăn chặn sự hấp thu của nhiễm trùng.
Thuốc chống đau thần kinh - Tác dụng đối với đau dây thần kinh.
Sát trùng - Tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của chúng.
Động cơ - Làm giảm đầy hơi, giảm đau bụng và đầy hơi.
Spasmolytic - Làm co thắt cơ bắp.
Thuộc về bao tử - Tốt cho dạ dày; thuốc bổ dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa.

Thành phần có những gì?

Các nghiên cứu sắc ký khí tiết lộ khoảng 11 hợp chất được tìm thấy trong tinh dầu nụ Đinh hương. Trong đó, những chất chính là Eugenol (58,29%) và Eugenyl Acetate (19,10%).

Các hợp chất nhỏ khác được tìm thấy trong tinh dầu bao gồm Alpha-Copaene, Beta-Caryophyllene, Alpha-Humulene, Delta-Cadinene, Alpha-Amorphene, Alpha-Farnesene, Alpha-Cubebene, Caryophylene oxide, Alpha- (E) -Ionone.

Công dụng và tác dụng của tinh dầu đinh hương

1. Tuyệt vời cho nụ cười của bạn

Hôi miệng, đau răng, sâu răng, áp xe nha chu và ê buốt răng là những vấn đề răng miệng phổ biến nhất. Tuy nhiên, tinh dầu đinh hương có thể làm rất tốt trong việc điều trị và ngăn ngừa chúng. Đinh hương đã được sử dụng theo truyền thống để điều trị nhiều vấn đề về răng. Đây là biện pháp khắc phục tại nhà được tìm kiếm nhiều nhất cho các vấn đề nha khoa.

Người ta thường nhét một tép (toàn bộ) vào khoang hoặc bôi tại chỗ bột đinh hương hoặc chiết xuất tinh dầu ở khu vực bị ảnh hưởng để giảm đau.

Eugenol, hợp chất quan trọng được cho là mang lại chức năng đáng kinh ngạc này. Nói chung, đau răng hoặc bất kỳ vấn đề về răng là rất khó chịu và đau đớn. Khi bạn sử dụng tinh dầu đinh hương, Eugenol kích thích sản xuất một loại protein làm giảm độ nhạy cảm quanh khu vực răng bị nhiễm trùng. Nó giúp giảm đau ngay tức thì.

Ngoài ra, nó còn là một chất chống nhiễm trùng và chống vi khuẩn giúp chữa lành hầu hết các vấn đề về răng.

Trộn hai giọt tinh dầu đinh hương với một muỗng canh dầu ô liu và bôi nó với một quả bóng bông trong răng bị ảnh hưởng. Nó làm giảm đau ngay lập tức.

Súc miệng bằng tinh dầu đinh hương để chống hôi miệng, nhiễm trùng và cải thiện sức khỏe răng miệng. Bạn không nên sử dụng nó ở dạng cô đặc. Bạn có thể pha loãng bốn giọt tinh dầu đinh hương với dầu dừa nguyên chất và súc miệng mỗi sáng. Nó sẽ tạo ra sự kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể của bạn.

tác dụng của tinh dầu đinh hương đối với sức khỏe con người 3

2. Nhiễm trùng

Tinh dầu đinh hương là một chất khử trùng phổ biến. Nó cũng là một chất chống vi trùng, kháng khuẩn và chống nấm tuyệt vời. Các chất hữu cơ có trong tinh dầu chịu trách nhiệm cho hoạt động khử trùng của nó.

Nó có thể được sử dụng để điều trị vết thương, vết cắt, nhiễm nấm và vi khuẩn, côn trùng cắn, côn trùng cắn, và đốt. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị về chân của vận động viên.

Tuy nhiên, nó sẽ giúp ích nếu bạn cẩn thận pha loãng nó với một loại dầu mang phù hợp. Trộn hai giọt tinh dầu đinh hương với một muỗng cà phê dầu ô liu hoặc dầu dừa và thoa nó lên các khu vực bị ảnh hưởng.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch

Đinh hương là một trong những nguồn mangan dồi dào, làm cho nó rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất. Mangan làm tăng giá trị cho đặc tính chống oxy hóa của tinh dầu đinh hương. Ngoài ra, axit béo omega-3 được tìm thấy rất nhiều trong loại gia vị này.

Bên cạnh đó, vitamin C và K cùng với các chất Phytonutrients khác cũng được tìm thấy trong tinh dầu. Vì tinh dầu đinh hương sở hữu đặc tính kháng vi-rút, nó giúp làm sạch máu, kích thích miễn dịch và tăng sức đề kháng đối với nhiều bệnh khác nhau.

4. Tốt cho da

Tinh dầu đinh hương có tác dụng ấn tượng đối với sức khỏe về da. Rõ ràng, da dễ bị nhiễm trùng từ các vết cắt và vết thương khác nhau. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao đinh hương được tìm thấy trong nhiều loại kem mỹ phẩm? Vâng, nó là một chất chống vi khuẩn, chống viêm và sát trùng tuyệt vời. Do đó, việc giúp chữa lành chúng nhanh hơn nhiều.

Eugenol có trong tinh dầu có hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng da, tổn thương da và rối loạn viêm. Ngoài ra, sử dụng tinh dầu đinh hương có tác dụng tẩy tế bào chết cho da, giảm nếp nhăn và da chảy xệ. Nó hoạt động như một chất chống lão hóa bằng cách kích thích lưu thông máu trên bề mặt.

Trộn 2 đến 3 giọt tinh dầu đinh hương với một muỗng dầu ô liu hoặc dầu dừa và thoa nó lên da hai lần một ngày để có làn da sáng.

5. Loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Cơ thể con người loại bỏ độc tố bằng cách đổ mồ hôi, đi tiểu và đi tiêu. Tinh dầu đinh hương kích thích các chức năng tự nhiên này của cơ thể. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong tinh dầu đinh hương. Ngoài ra, nó là một chelator sắt (là một phức hữu cơ vi lượng) nổi tiếng.

Nó giúp tăng cường lưu thông máu và hoạt động như một máy lọc máu. Mùi thơm cay của tinh dầu là nguyên nhân tạo ra chất chống oxy hóa trong cơ thể, từ đó thanh lọc tiểu cầu trong máu và tăng khả năng miễn dịch.

6. Chữa cảm lạnh, đau họng, ho và cảm lạnh

Đinh hương giúp giảm đau tức thì từ chứng đau nửa đầu. Các đặc tính chống viêm và làm mát của tinh dầu đinh hương giúp giảm đau đầu. Điều này là do sự hiện diện của Flavonoid trong đó.

Đặc tính chống viêm của nó cũng chữa viêm họng, ho, cảm lạnh và nhiễm trùng xoang.

Trộn 04 giọt tinh dầu đinh hương vào 02 muỗng canh dầu dừa với muối. Thoa hỗn hợp này lên trán để giảm đau đầu.

7. Chữa lành đau tai

Một trong những tác dụng đối với sức khỏe tốt nhất của tinh dầu đinh hương là khả năng điều trị nhiễm trùng tai cấp tính và đau tai. Điều này là do các đặc tính kháng khuẩn, khử trùng và chống viêm của nó.

Nghiên cứu cho thấy các loại tinh dầu có khả năng chữa các vấn đề về tai cấp tính. Một nghiên cứu tiết lộ rằng tinh dầu đinh hương cho thấy hiệu quả tốt trong việc giảm nhiễm trùng và do đó giảm đau.

Trộn 02 muỗng canh dầu mè ấm với 02-03 giọt tinh dầu đinh hương. Áp dụng hỗn hợp này nhẹ nhàng bên trong tai. Hãy để nó ngồi một lúc. Nó sẽ làm dịu cơn đau và cũng thư giãn tâm trí của bạn.

8. Điều trị các vấn đề khó tiêu

Từ nhiều thế kỷ, đinh hương là một trong những biện pháp khắc phục tại nhà tốt nhất cho bệnh đau dạ dày. Đặc tính dược phẩm của nó có thể chữa đau dạ dày, chuột rút, đầy hơi, buồn nôn, nôn, và nhiều hơn nữa.

Với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tuyệt vời, Eugenol chống lại các vi khuẩn phá vỡ sự tiêu hóa. Tinh dầu đinh hương làm thư giãn lớp lót cơ của đường tiêu hóa và chữa lành những khó chịu ở dạ dày. Bạn có thể trộn bốn giọt tinh dầu đinh hương với hai muỗng cà phê dầu ô liu và bôi nó lên bụng để giảm đau.

9. Giảm căng thẳng

Theo truyền thống, tinh dầu đinh hương được sử dụng trong các nền văn hóa và nền văn minh khác nhau để thoát khỏi tình trạng căng thẳng. Nó kích thích lưu thông máu, giảm lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, kiệt sức và mệt mỏi.

Bạn có thể mát xa bằng dầu Đinh hương pha loãng hoặc khuếch tán nó bằng máy khuếch tán tinh dầu. Mùi thơm của dầu có tác dụng thư giãn tâm trí.

►  Xem sản phẩm máy khuếch tán tinh dầu tại đây.

10. Xua đuổi côn trùng và bọ

Tinh dầu đinh hương được sử dụng để xua đuổi bọ xít và côn trùng từ thời cổ đại. Mọi người thường dùng một vài giọt tinh dầu đinh hương để quanh phòng. Mùi thơm mạnh mẽ sẽ giúp đuổi xa muỗi.

Eugenol có trong đinh hương là một loại thuốc chống côn trùng tuyệt vời. Nó được sử dụng rõ ràng để đuổi muỗi. Là một loại thuốc diệt côn trùng, nó cũng nhắm vào ong bắp cày, các loại côn trùng châm chích hoặc cắn khác, và sâu bướm. Tại Nhật Bản,nó được sử dụng như một cái bẫy để thu hút bọ cánh cứng.

Tinh dầu đinh hương có thể được trộn với tinh dầu bạc hà, tinh dầu quế và geraniol để làm thuốc chống côn trùng.

tác dụng của tinh dầu đinh hương đối với sức khỏe con người 4

Sử dụng tinh dầu đinh hương như thế nào?

Tinh dầu đinh hương được sử dụng trong hàng ngàn năm qua. Tinh dầu được coi là an toàn khi được sử dụng đúng cách. Mua một loại tinh dầu chất lượng tốt và sử dụng đúng liều lượng có thể sẽ có tác động ấn tượng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Ứng dụng tại chỗ: Tinh dầu đinh hương rất mạnh, cay và ấm. Lưu ý rằng mọi loại tinh dầu đều mạnh và có cách sử dụng đúng cả. Nó nên được pha loãng với một loại dầu mang như dầu ô liu hoặc dầu dừa. Eugenol - hợp chất quan trọng có trong dầu là một chất gây kích ứng da tiềm năng. Sử dụng kéo dài hoặc tinh dầu không pha loãng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Luôn chắc chắn rằng bạn pha loãng tinh dầu rồi sau đó mới sử dụng nó.

Liệu pháp mùi hương:  Bạn có thể sử dụng hai giọt tinh dầu đinh hương trong máy hóa hơi hoặc khuếch tán để khuếch tán tinh dầu. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không tiếp xúc với tinh dầu trong một thời gian dài. Sẽ là tốt nhất nếu bạn không tự chúc mừng mình bằng mùi hương vì nó cay nồng. Hít quá nhiều dầu đinh hương có thể gây đau họng, ho hoặc khó thở.

Nuốt phải: KHÔNG NÊN nuốt tinh dầu đinh hương. Nó hoàn toàn không được cho uống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ với số lượng lớn có thể dẫn đến tổn thương gan, làm dày các mô thực quản và mô dạ dày, loét dạ dày và suy thận.

Tinh dầu đinh hương pha trộn với những gì?

Pha trộn tốt nhất với:
Benzoin, Bergamot, Tiêu đen, Thảo quả, Hoa cúc (tiếng Đức), Hoa cúc (La Mã), Lá quế, Phong lữ,Gừng, Bưởi, Hoa nhài, Hoa oải hương, Chanh, Cộng sả, Cam (ngọt), Rau kinh giới, Bạc hà, Xạ hương.

►  Tham khảo những loại tinh dầu nguyên chất khác tại đây!

Tác dụng phụ của nó

Có thể gây hại khi sử dụng quá mức hoặc sử dụng ở dạng không pha loãng. Eugenol có trong tinh dầu là một chất gây kích ứng da. Khi nồng độ của tinh dầu cao, nó gây kích ứng. Có khả năng bạn có thể bị dị ứng với eugenol. Tốt hơn là thực hiện kiểm tra trên vùng nhỏ cánh tay trước khi bạn sử dụng tinh dầu.
Nếu bạn bị dị ứng với tinh dầu hoặc tinh dầu không được pha loãng, nó có thể dẫn đến đau, sưng và đỏ. Bạn có thể cảm thấy một cảm giác nóng rát hơn là một cảm giác nóng lên. Ngay lập tức dừng sử dụng và đi khám bác sĩ.
Hoàn toàn không được ăn. Nếu nuốt phải một lượng lớn, nó có thể gây đau bụng, tiêu chảy, ho ra máu, buồn nôn, nôn, co giật và khó tiểu. Nó thậm chí có thể dẫn đến hôn mê.
Hít quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về hô hấp.
Tiếp xúc kéo dài dẫn đến nhiễm trùng phổi.
Eugenol can thiệp vào quá trình đông máu. Do đó, những người bị rối loạn chảy máu nên tránh sử dụng nó.
Phụ nữ có thai và cho con bú nên tránh sử dụng tinh dầu đinh hương.

Bạn có biết?

Cái tên Clove có nguồn gốc từ tiếng Latin có nghĩa là móng tay clavus có nghĩa là hình dạng của nó.

Đinh hương là một trong những loài cổ xưa và có giá trị nhất. Nó được đề cập trong các loại thuốc Ayurvedic từ 1500 BCE. Nó cũng là một phần của y học Trung Quốc từ năm 220 trước Công nguyên. 

Nó là gia vị có một lịch sử thú vị của các cuộc thám hiểm, chiến tranh và thương mại. Nói về một nơi như đảo Maluku nói riêng, nó có biệt danh là Đảo Spice. Một sự thật thú vị là người bản địa của đảo Maluku trong những ngày trước đã từng trồng cây đinh hương cho mọi đứa trẻ sinh ra ở đó. Họ tin rằng nếu có gì đó xảy ra với cây, đó là một dấu hiệu xấu cho đứa trẻ liên quan đến loại cây đặc biệt này.

Trong thế kỷ 16, người Hà Lan tìm thấy con đường đến quần đảo Maluku và bắt đầu kinh doanh tép. Với yêu cầu độc quyền với Đinh hương, người Hà Lan đã phá hủy những cây đinh hương được trồng bên ngoài khu vực kiểm soát của họ. Nó đã dẫn đến một cuộc nổi dậy giữa các thổ dân. Người Hà Lan đang nắm giữ độc quyền đối với cây đinh hương, và cuối cùng, cây đinh hương trở nên quý giá hơn.

Tuy nhiên, sự độc quyền không kéo dài. Đến thế kỉ 18, cây đinh hương bắt đầu phát triển ở những nơi khác nhau. Cuối cùng, giá trị của đinh hương giảm xuống, và sự độc quyền của người Hà Lan đã chấm dứt.

-OKING Việt Nam-

Đang xem: Tinh dầu đinh hương có tác dụng gì đối với cơ thể con người

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng