Tin sức khoẻ

Những điều cần biết về tinh dầu thiên nhiên

Những điều cần biết về tinh dầu thiên nhiên

Trong dân gian, đã từ lâu con người đã biết đến tinh dầu thiên nhiên và sử dụng chúng như một hương thơm, gia vị hằng ngày để chăm sóc đời sống và sức khỏe của họ. Khái niệm về tinh dầu từ đó cũng được phát triển và dần hoàn thiện cho đến ngày nay. Nhưng đâu đó vẫn còn lẫn lộn, mơ hồ khi nói về tinh dầu thiên nhiên...

Khái niệm về tinh dầu ngày nay đã được hoàn thiện nhờ những nổ lực không ngừng của các nhà nghiên cứu khoa học trong suốt hàng thập kỉ qua. Sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ hóa học hữu cơ đã dần hé lộ những bí mật về công thức phân tử hóa học của các hợp chất thiên nhiên và lí giải sự xuất hiện của mùi hương và cách chúng ta cảm nhận được nó thông qua những cơ chế sinh học đặc biệt mà tạo hóa đã ban tặng.

Những điều cần biết về tinh dầu thiên nhiên

Bản thân OKING xuất phát từ dân khoa học tự nhiên, nên cũng biết ít nhiều về lĩnh vực tinh dầu và xin chia sẽ kiến thức cho mọi người để có cái nhìn rộng hơn, chi tiết hơn về khái niệm này.

Khái niệm tinh dầu thiên nhiên?

Tinh dầu thiên nhiên (gọi tắt là tinh dầu) là một hỗn hợp của nhiều thành phần, thường có mùi thơm, không tan trong nước, tan trong các dung môi hữu cơ, bay hơi được ở nhiệt độ thường và có thể điều chế từ thảo mộc bằng phương pháp chưng cất hơi nước.

Thành phần cấu tạo tinh dầu?

Về thành phần cấu tạo tinh dầu khá phức tạp, ở đây OKING sẽ đề cập đơn giản để mọi người dễ hình dung nhất. Bao gồm 4 nhóm chính:

(1)  Các dẫn xuất của monoterpen
(2)  Các dẫn chất của sesquiterpen
(3)  Các dẫn chất có nhân thơm
(4)  Các hợp chất có chứa nito (N) và lưu huỳnh (S)

Các thành phần trên đóng vai trò quan trọng trong tinh dầu thiên nhiên và là yếu tố quyết định mùi hương đặc trưng của tinh dầu.

Tính chất lý hóa?

-  Ở nhiệt độ thường đa số tinh dầu là chất lỏng, ngoại trừ một số thành phần hóa rắn như: menthol, borneol, camphor, vanilin, heliotropin.

-  Màu sắc: Khi mới cất, tinh dầu thường không màu hoặc vàng nhạt. Càng để lâu màu của tinh dầu thiên nhiên bị sẫm lại do hiện tượng oxy hóa.

-  Mùi hương: Đa số tinh dầu có mùi dễ chịu, một số có mùi hắc, khó chịu (tinh dầu giun).

-  Bay hơi được ở nhiệt độ thường.

-  Không tan hoặc ít tan hơn nước, tan trong alcol và các dung môi hữu cơ khác.

Sự phân bố tinh dầu trong cây?

Tinh dầu có trong tất cả các bộ phận của cây như:

-  Lá: Bạc hà, tràm, bạch đàn,...
-  Hoa: Hoa hồng, hoa nhài, hoa bưởi,...
-  Nụ hoa: Đinh hương,...
-  Quả: Sa nhân, thảo quả, hồi,...
-  Vỏ quả: Cam, chanh,...
-  Vỏ thân: Quế,...
-  Gỗ: Hồng mộc, đàn hương,...
-  Thân rễ: Gừng, nghệ,...

Hàm lượng tinh dầu trong cây?

Hàm lượng tinh dầu trong cây thường giao động từ 0,1% đến 0,2%. Một số trường hợp ngoại lệ như: quả hồi (5-15%), nụ đinh hương (15-25%), quả màng tang (4-10%).

Đây là lý do tại sao tinh dầu thiên nhiên khá là đắt, giá cả phụ thuộc rất nhiều vào nhiều yếu tố như: nguyên liệu, quy mô sản xuất, chi phí maketing, nhân công, công nghệ chiết xuất,... Nên để có được một loại tinh dầu thiên nhiên chất lượng và đảm bảo tính trị liệu thì bạn đừng hy vọng vào giá rẻ, vì đó có thể là hương liệu tổng hợp (OKING sẽ để cập trong những bài viết tiếp theo).

Phương pháp chiết xuất tinh dầu?

Hiện nay, có 5 phương pháp được áp dụng để chiết xuất tinh dầu trong cây:

-  Phương pháp chưng cất hơi nước: dùng hơi nước để lôi cuốn tinh dầu, sau đó thu tinh dầu trong hỗn hợp (tinh dầu + nước) bằng tỷ trọng của chúng.

-  Phương pháp dùng dung môi: dùng dung môi để hòa tan tinh dầu và sáp, sau đó loại dung môi và phần sáp thu được tinh dầu có tên thị trường "Absolute oil" có giá rất đắt, dùng trong mỹ phẩm và điều chế nước hoa. Tùy theo loại dung môi bay hơi hoặc không bay hơi sẽ có phương pháp loại dung môi khác nhau.

-  Phương pháp ép: dùng để chiết xuất tinh dầu có họ Citrus như Cam, chanh, quýt,...

-  Phương pháp ướp: phương pháp từ thời xa xưa sử dụng để chiết tinh dầu của các loài hoa tươi, sản phẩm thu được có thể điều chế thành dạng "Absolute oil".

-  Phương pháp chiết xuất bằng chất lỏng siêu tới hạn CO2: quy mô thiết bị lớn cho hiệu suất cao, thu được tinh dầu chất lượng tốt dùng để chiết tinh dầu của các loài đắc tiền, quý hiếm. Vì giá thành cao nên ít được sử dụng rộng rãi, phần lớn chỉ dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm để nghiên cứu.

Một số tinh dầu thiên nhiên

►  Tinh dầu hương thảo nguyên chất

tinh dầu hương thảo nguyên chất

Tinh dầu hương thảo nguyên chất 10ml

►  Tinh dầu gỗ hồng nguyên chất

tinh dầu gỗ hồng nguyên chất

Tinh dầu gỗ hồng nguyên chất 10ml

►  Tinh dầu bưởi nguyên chất trị rụng tóc

tinh dầu bưởi hồng nguyên chất

Tinh dầu bưởi nguyên chất 10ml

Và một số loại tinh dầu nguyên chất khác....

►  Xem thêm những sản phẩm tinh dầu nguyên chất tại đây!

Hi vọng với một số kiến thức về tinh dầu thiên nhiên trên, mọi người có thể hiểu hơn và có sự lựa chọn đúng đắn cho mình khi mua tinh dầu ở nơi uy tín nhé!

-OKING Việt nam-

Đang xem: Những điều cần biết về tinh dầu thiên nhiên

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng