Tin sức khoẻ

Mách bạn cách sử dụng tinh dầu đuổi kiến, gián an toàn và hiệu quả

Mách bạn cách sử dụng tinh dầu đuổi kiến, gián an toàn và hiệu quả

Ở nơi có thể bạn nhìn thấy một con kiến, có thể có hàng ngàn con khác ở gần đó. Khi bạn đi dã ngoại ngoài trời, vấn đề này có thể bạn không quan tâm nhiều lắm, nhưng nếu kiến ​​xâm nhập xảy ra trong ngôi nhà của bạn, bạn sẽ muốn giải quyết nó một cách nhanh chóng nhất. Bài viết này sẽ mách bạn một số cách sử dụng tinh dầu để đuổi kiến gián an toàn và hiệu quả.

cách sử dụng tinh dầu đuổi kiến,  gián hiệu quả

Kiến có làm hại cho con người không?

Theo Liên đoàn Động vật Hoang dã Quốc gia, có hơn 12.000 loài kiến ​​trên khắp thế giới. Phần lớn những loài kiến ​​này là vô hại đối với con người.

Nhưng kiến ​​có thể mang vi khuẩn, khiến chúng trở thành vật truyền bệnh hoặc nhiễm trùng tiềm tàng. Ví dụ, một nghiên cứu động vật nhỏ năm 2019 cho thấy kiến ​​Monomorium có thể mang vi khuẩn gây bệnh, gây nguy hiểm cho người. Một nghiên cứu khác năm 2005 chia sẻ rằng kiến Pharaoh, là một loại kiến ​​Monomorium, có thể là nguyên nhân gây ra bệnh hen phế quản và dị ứng đường hô hấp. Đó là lý do vì sao chúng ta nên có những biện pháp đuổi kiến và gián

Vì sao nên dùng tinh dầu thiên nhiên để đuổi kiến, gián

Có nhiều cách để loại bỏ kiến, gián trong nhà. Mặc dù trong một số trường hợp, các chất diệt trừ chuyên nghiệp, bình xịt diệt côn trùng có thể cần thiết, nhưng một số giải pháp tự nhiên có thể loại bỏ vấn đề mà không cần thêm hóa chất hoặc chất độc vào môi trường của bạn.

Tinh dầu là những chiết xuất được ép lạnh, chưng cất hơi nước từ những nguyên liệu thiên nhiên. Từ xa xưa tinh dầu đã được chứng minh có khả năng cải thiện sức khoẻ, làm đẹp, thơm phòng và đặc biệt dùng trong hương trị liệu Aromatherapy. Việc sử dụng tinh dầu đúng cách sẽ giúp bạn tối ưu công năng của chúng, một trong những công năng đặc biết đó là giúp xua đuổi côn trùng.

Tác dụng mà tinh dầu đem lại thì phải nói là hiệu quả, không gây hại cho sức khoẻ. Đặc biệt tinh dầu tuy rất tốt cho sức khoẻ con người nhưng phương pháp này lại là khắc tinh của kiến, gián. Có thể nói sử dụng tinh dầu là một trong những phương pháp tự nhiên đuổi hiệu quả kiến gián một lần và mãi mãi.

Dưới đây là một số cách tốt nhất để tiêu diệt và xua đuổi kiến, gián ​​một cách tự nhiên bằng cách sử dụng các nguyên liệu đơn giản tại nhà.

06 loại tinh dầu thiên nhiên giúp loại bỏ và xua đuổi kiến, gián

1. Tinh dầu Bạc hà (Peppermint)

Bạc hà là một loại thảo dược giúp chống côn trùng tự nhiên có thể xua đuổi kiến ​​và các loại bọ khác, chẳng hạn như muỗi.

Để sử dụng tinh dầu bạc hà như một chất ngăn chặn kiến, gián hãy hoàn thành các bước sau:

  • Trộn 10 - 20 giọt tinh dầu bạc hà với 2 cốc nước trong một bình xịt nhựa sạch.
  • Xịt hỗn hợp xung quanh ván chân tường và cửa sổ trong nhà.
  • Để hỗn hợp khô và lặp lại nếu cần.
  • Giống như hầu hết các loại tinh dầu, để tinh dầu bạc hà xa tầm tay của vật nuôi, đặc biệt là mèo, chúng có thể bị bệnh nặng nếu tiếp xúc.

Bạn có thể tìm thấy tinh dầu bạc hà tại chuỗi cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng tinh dầu thiên nhiên Oking.

Đặt mua tinh dầu bạc hà tại đây!

tinh dầu bạc hà Oking

2. Tinh dầu tràm trà (Tea tree)

Giống như tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm trà có thể là một chất ngăn chặn kiến, gián ​​hiệu quả. Để sử dụng phương pháp này, hãy hoàn thành các bước sau:

  • Trộn 5 đến 10 giọt tinh dầu tràm trà với 2 cốc nước trong một bình xịt nhựa sạch.
  • Xịt hỗn hợp này quanh nhà, nơi bạn thường thấy kiến. Ngoài ra, bạn có thể thấm hỗn hợp bông gòn vào bông gòn và đặt chúng xung quanh nhà.
  • Lưu ý: Nếu mùi hương quá nồng, hãy thử pha hỗn hợp tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạc hà và nước.

Giống như hầu hết các loại tinh dầu , hãy để tinh dầu tràm trà xa tầm với của vật nuôi.

Bạn có thể mua tinh dầu trà tại cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc trực tuyến.

Đặt mua tinh dầu tràm trà tại đây!

tinh dầu tràm trà Oking

3. Tinh dầu bạch đàn chanh (Lemon Eucalyptus)

Tinh dầu chiết xuất từ ​​cây bạch đàn chanh là một chất chống côn trùng tự nhiên khác. Nó có chứa tinh dầu sả, được sử dụng trong nến để đuổi muỗi và các loại bọ bay khác. Bằng chứng giai thoại cho thấy nó cũng có thể có hiệu quả trong việc xua đuổi kiến, gián.

Để sử dụng hiệu quả, hãy hoàn thành các bước sau:

  • Thấm đẫm bông gòn với tinh dầu bạch đàn chanh không pha loãng.
  • Đặt bông gòn ở những nơi bạn thường thấy kiến ​​trong nhà.
  • Thay bông gòn hàng tuần bằng bông gòn mới thấm nước.
  • Lưu ý: Không ăn tinh dầu bạch đàn chanh. Giữ nó xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Bạn có thể tìm thấy dầu bạch đàn chanh tại cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe gần nhà hoặc trực tuyến .

Đặt mua tinh dầu bạch đàn chanh tại đây!

Tinh dầu bạch đàn Oking

4. Tinh dầu lá quế (Cinnamon)

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy rằng các hợp chất trong tinh dầu lá quế, bao gồm trans-cinnamaldehyde, có thể có hiệu quả trong việc tiêu diệt và xua đuổi kiến, bao gồm cả kiến ​​đỏ cắn.

  • Thấm đẫm bông gòn với tinh dầu lá quế chưa pha loãng.
  • Đặt bông gòn ở những nơi bạn thường thấy kiến ​​trong nhà.
  • Thay bông gòn hàng tuần bằng bông gòn mới thấm nước.

Bạn có thể tìm thấy dầu lá quế tại cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe gần nhà hoặc trực tuyến .

Đặt mua tinh dầu lá quế tại đây!

tinh dầu lá quế Oking

5. Dầu neem (Dầu sầu đâu)

Dầu neem là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên được chiết xuất từ ​​cây neem, có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Những người làm vườn khuyên bạn nên sử dụng dầu neem xung quanh cây trồng, đặc biệt là những nơi bạn nhìn thấy rệp hoặc kiến. Rệp nuôi kiến ​​(côn trùng nhỏ hút nhựa cây), do đó, dùng dầu neem gây độc cho rệp có thể trị được cả hai loại sâu này.

Dầu neem pha loãng và các sản phẩm có chứa chiết xuất neem đã được báo cáo là không hoạt động tốt như dầu neem nguyên chất.

Bạn có thể tìm thấy dầu neem tại nhiều cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc trên mạng.

Đặt mua dầu neem tại đây!

Dầu Neem Oking

6. Tinh dầu Chanh (Lemon)

Bạn có thể xịt hoặc lau nước chứa tinh dầu chanh để xua đuổi kiến, gián ​​bằng cách loại bỏ các vết pheromone và che đi mùi hương của thức ăn.

Ngoài ra, đặt vỏ chanh vào tủ cũng có thể khiến kiến ​​không cư trú trong nhà bếp của bạn.

Đặt mua tinh dầu chanh tại đây!

Tinh dầu chanh Oking

Cách sử dụng với tinh dầu thiên nhiên hiệu quả

  • Khuếch tán tinh dầu với máy xông, máy khuếch tán siêu âm: nhỏ 3-5 giọt tinh dầu vào nước trong máy khuếch tán tinh dầu siêu âm hoặc đèn xông. Bật nút khởi động và đợi tinh dầu được lan toả khắp phòng.
  • Sử dụng bông gòn kết hợp tinh dầu: nhỏ 5 – 7 giọt tinh dầu vào bông gòn. Để dưới sofa hoặc nơi kiến, gián dễ sinh sôi. Cách 2-3 ngày thay bông gòn 01 lần.
  • Sử dụng Nến thơm: sử dụng nến thơm với những mùi hương có khả năng chống kiến gián ở trên như: chanh, quế, bạc hà, bạch đàn chanh. Cũng giúp xua đuổi kiến, gián hiệu quả.
  • Sử dụng bình xịt: pha tinh dầu với nước theo tỉ lệ 10:20 (10 giọt tinh dầu + 20 giọt nước). Sau đó xịt xung quanh phòng, đặc biệt những nơi trong góc, nhà bếp, nơi dễ xuất hiện kiến, gián.

Máy khuếch tán tinh dầu siêu âm Oking

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu thiên nhiên

  • Chọn mua tinh dầu nguyên chất: Khi mua tinh dầu bạn nên ưu tiên những dòng sản phẩm có nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng, uy tín. Chọn tinh dầu thiên nhiên, không nên mua tinh dầu hoá chất vì không những không hiệu quả mà còn gây hại cho người sử dụng. Tham khảo thêm: Sự khác biệt giữa tinh dầu thiên nhiên và tinh dầu hóa chất
  • Tìm hiểu kỹ loại tinh dầu cần mua: Để đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất nên tìm hiểu kỹ thông tin tinh dầu trước khi mua. Tránh sử dụng những loại tinh dầu không phù hợp sẽ không mang lại công dụng theo ý muốn.
  • Không lạm dụng tinh dầu: Tinh dầu mặc dù có nhiều công dụng trong cuộc sống nhưng không nên lạm dụng. Sử dụng quá nhiều tinh dầu trong một ngày có thể gây nên triệu chứng khó thở và dị ứng.

Bạn cũng có thể sử dụng những cách tự nhiên khác như:

Ớt đen hoặc đỏ xay

Ớt đen hoặc đỏ ( cayenne ) là một chất ngăn chặn kiến ​​tự nhiên, vì côn trùng xuất hiện để tìm mùi khó chịu.

Để sử dụng phương pháp này, hãy rắc hạt tiêu xung quanh ván chân tường và phía sau các thiết bị. Bằng chứng giai thoại cho thấy đây là một cách an toàn để giúp ngăn chặn kiến, gián.

Giấm trắng

Giấm trắng có bán ở tất cả các cửa hàng tạp hóa, là một cách rẻ và hiệu quả để diệt và xua đuổi kiến. Nó cũng là một chất làm sạch tự nhiên.

Hãy thử sử dụng hỗn hợp giấm / nước 1-1 để làm sạch các bề mặt cứng, bao gồm cả sàn nhà và mặt bàn, bất cứ nơi nào kiến ​​thường lui tới. Nếu bạn nhìn thấy kiến, hãy xịt hỗn hợp lên chúng hoặc dùng khăn giấy lau sạch chúng.

Kiến có thể ngửi thấy mùi giấm sau khi nó khô, nhưng mùi hương không lưu lại lâu đối với hầu hết mọi người.

giấm trắng

Nước sôi

Nếu bạn nhận thấy những lỗ kiến ​​gần nhà, hãy đổ nước sôi vào chúng. Phương pháp này sẽ giết chết nhiều kiến ​​bên trong một cách hiệu quả và tức thì. Những con kiến ​​có thể trông nhỏ, nhưng đàn kiến ​​bên dưới chúng rất lớn.

Nước sôi sẽ không đủ để giết toàn bộ khuẩn lạc. Vì lý do này, hãy đảm bảo xử lý mọi lỗ kiến ​​mà bạn nhìn thấy trong phạm vi gần nhà.

Bột bắp

Bột ngô có sẵn tại các cửa hàng tạp hóa có thể là một cách hiệu quả để tiêu diệt nhiều kiến ​​cùng một lúc.

Có hai cách khác nhau để sử dụng bột ngô để diệt kiến:

  • Phương pháp đầu tiên là đổ bột ngô lên toàn bộ đàn kiến ​​và thêm nước lên trên. Kết quả là bạn sẽ có nhiều kiến ​​chết được bao bọc trong bột ngô mà sau đó bạn có thể dọn dẹp sạch sẽ. 
  • Phương pháp thứ hai là phủ bột ngô lên ổ kiến ​​rồi hút bụi, chú ý vứt túi hút chân không kín ra ngoài trời ngay.

bột bắp

Bã cà phê

Bã cà phê ủ đã được chứng minh là có tác dụng xua đuổi kiến. Thử rắc bã cà phê mới pha lên các bề mặt dùng một lần (chẳng hạn như thẻ chỉ mục) và để chúng ở những nơi có kiến ​​tụ tập, chẳng hạn như bát ăn của thú cưng. Bạn cũng có thể đặt khuôn viên trên bệ cửa sổ. Lớp nền có thể mất tác dụng sau khi khô, vì vậy hãy đảm bảo thay thường xuyên.

Mùi thơm của cà phê là một loại mùi dễ thu hút gián nhưng với ý kiến của chuyên gia thì caffeine trong cà phê lại có thể giết chết gián. Dùng cà phê để diệt gián là một cách hay nên được sử dụng. Bạn chỉ cần lấy bột cà phê và trộn chung với nước. Sau đó chia nhỏ hỗn hợp này vào những chiếc lọ có nắp đậy. Lũ gián sẽ bị thu hút bởi mùi hương nên sẽ chui vào vào trong lọ. Bạn có thể đậy nắp lại và đợi đến khi chúng chết hẳn trong đấy.

Bã cà phê

Diệt gián hiệu quả bằng nước đường

Phương pháp này không phải đuổi gián mà dùng làm mồi nhử diệt gián. Món ăn mà gián yêu thích nhất đó chính là đồ ngọt, những gì có đường. Chế tạo ra những chiếc bẫy đường diệt gián một cách hiệu quả. 

Cách làm bẫy gián bằng nước đường rất đơn giản và tiết kiệm:

  • Chuẩn bị 5 chiếc chai nhựa nhỏ. 
  • Tiếp theo bạn dùng 200 gam đường đổ vào 500ml nước, dùng đũa khuấy đều cho đường tan.
  • Đổ nước đường vào những chiếc chai nhựa sau đó đặt ở góc bếp, góc nhà tắm, trong tủ bếp, góc tối trong nhà những nơi gián hay xuất hiện.
  • Gián sẽ bị thu hút bởi hương thơm ngọt và đến ăn. Bên trong chai nước rất trơn khi gián chui vào, sẽ bị trượt chân rơi xuống nước không bò lên được và chết.

nước đường

Diệt gián bằng băng dính và hành tím

Gián thích mùi hành tím nên dùng chúng để thu hút gián mắc bẫy cũng là một cách đặc biệt nhưng vô cùng đơn giản. 

Thực hiện bằng cách: 

  • Đặt vài lát hành tím lên một đoạn băng dính to vừa phải. 
  • Sau đó đặt bẫy vào khu vực đông gián và hay qua lại. 
  • Khi chúng tiếp xúc sẽ bị dính trực tiếp và bẫy mà không thể thoát được.
  • Lưu ý là nên chọn loại băng dính bản to và thật dễ dính có thể giữ chặt được gián ngay nhé.

hành tím

Bạn cũng có thể dùng cách hiệu quả mạnh hơn

Axit boric

Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2003, axit boric là một loại chất độc có thể giết chết một số loại kiến ​​thợ và kiến ​​chúa trong vòng 3 tuần kể từ khi tiếp xúc . Nó thực hiện điều này bằng cách ăn mòn lớp vỏ ngoài và dạ dày của kiến.

Điều quan trọng là phải giữ axit boric tránh xa vật nuôi và trẻ em vì nó có thể nguy hiểm.

Để sử dụng axit boric, hãy làm theo các bước sau:

  • Mang găng tay an toàn vào.
  • Pha dung dịch gồm 1/2 thìa cà phê axit boric, 8 thìa cà phê đường và 1 cốc nước ấm.
  • Khuấy cho đến khi đường và axit boric được hòa tan.
  • Thấm đẫm bông gòn và đặt chúng xung quanh nhà ở những nơi bạn thường thấy kiến.
  • Sau khi sử dụng, rửa kỹ hộp đựng hoặc bỏ đi.
  • Lưu ý: Bạn cũng có thể sử dụng axit boric như một thành phần trong bẫy kiến ​​do bạn tự làm (DIY). Trộn bột với thứ gì đó ngọt sẽ thu hút kiến, chẳng hạn như xi-rô cây phong hoặc xi-rô ngô. Trải trên bề mặt phẳng, dùng một lần, như bìa cứng, và đặt ở những nơi bạn thấy kiến.

Tìm axit boric tại cửa hàng phần cứng và dụng cụ làm vườn tại địa phương hoặc trực tuyến.

Borax (natri tetraborat)

Borax và axit boric không phải là một hợp chất hóa học giống nhau mặc dù tên của chúng nghe có vẻ giống nhau. Cả hai đều có hiệu quả như nhau trong việc diệt kiến ​​trong nhà.

Bắt buộc phải giữ hàn the xa vật nuôi và trẻ em vì nó có thể gây hại.

Để sử dụng borax, hãy làm theo các bước sau:

  • Mang găng tay an toàn vào.
  • Pha dung dịch gồm 1/2 thìa cà phê hàn the, 8 thìa cà phê đường và 1 cốc nước ấm.
  • Khuấy đều cho đến khi đường và hàn the tan hết.
  • Thấm đẫm bông gòn và đặt chúng xung quanh nhà ở những nơi bạn thường thấy kiến.
  • Sau khi sử dụng, rửa kỹ hộp đựng hoặc bỏ đi.

Tìm borax tại cửa hàng kim khí và dụng cụ làm vườn tại địa phương của bạn hoặc trực tuyến 

Ngăn chặn nguyên nhân kiến, gián vào nhà

Kiểm tra cây trồng trong nhà của bạn

Kiểm tra cây trồng trong nhà của bạn để tìm đàn kiến, chúng có thể chỉ làm tổ bên dưới đất. Vứt bỏ bất kỳ cây nào có vẻ bị nhiễm bệnh.

Để ngăn kiến ​​làm tổ trong cây của bạn, hãy bao quanh đất bằng vỏ cam quýt từ chanh hoặc cam.

Giữ vệ sinh sân vườn, kho bãi,...

Giữ cho sân của bạn sạch sẽ các mảnh vụn. Cắt bỏ bất kỳ dây leo hoặc thảm thực vật nào tiếp xúc hoặc dựa vào các bức tường bên ngoài của ngôi nhà và cửa sổ có thể khiến kiến ​​vào nhà dễ dàng hơn.

Cắt bỏ nguồn thực phẩm

Kiến bị thu hút bởi thức ăn ngọt và nhiều tinh bột như đường, mật ong và bột ngô. Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn kiến ​​là đảm bảo rằng không có sẵn nguồn thức ăn nào để chúng ăn.

Đậy kín thực phẩm trong hộp hoặc túi nhựa. Rửa sạch tất cả đĩa và dụng cụ nấu nướng ngay sau khi ăn xong.

Dọn sạch các mảnh vụn trong nhà mỗi ngày bằng chổi hoặc máy hút. Những nơi có thể tích tụ các mảnh vụn bao gồm:

  • Dưới và xung quanh các thiết bị đứng trong nhà bếp của bạn
  • Trên đệm đi văng
  • Trong thùng rác
  • Các khu vực trong nhà nơi gia đình bạn ăn hoặc chuẩn bị thực phẩm

Thức ăn cho vật nuôi cũng có thể thu hút kiến. Dọn bát cho thú cưng ngay sau khi thú cưng của bạn ăn xong. Rửa sạch bát đũa ngay lập tức để loại bỏ mùi thức ăn.

Loại bỏ con đường kiến, gián ​​vào nhà

Tìm hiểu cách kiến ​​xâm nhập vào nhà của bạn có thể giúp bạn loại bỏ sự xâm nhập của kiến ​​và ngăn chặn sự xâm nhập của kiến ​​trong tương lai.

Kiểm tra nhà của bạn để tìm các vết nứt trên tường và lỗ hổng gần ván sàn và bộ tản nhiệt, các đường ống sả nước, cống rãnh trong nhà vệ sinh,... Bạn có thể trám các vết nứt hoặc xử lý chúng bằng thuốc chống kiến. Ngoài ra, hãy kiểm tra các vết rách trên màn hình cửa sổ yêu cầu sửa chữa lại.

kiến gián trong nhà bếp

    Làm thế nào để ngăn chặn kiến, gián trong nhà ​​bếp

    Nhà bếp, gần với nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào, thường là nơi thường thu hút kiến ​​và các loài gây hại khác. Để ngăn kiến ​​ở trong bếp:

    • Làm sạch bề mặt và sàn nhà bếp mỗi ngày.
    • Rửa bát đĩa ngay sau khi sử dụng.
    • Rửa sạch bát đựng thức ăn cho thú cưng sau khi chó hoặc mèo ăn.
    • Sử dụng chất xua đuổi tự nhiên (xem ví dụ ở trên) để xua đuổi kiến ​​và loại bỏ mùi pheromone.
    • Bảo quản thực phẩm đúng cách trong hộp kín hoặc túi có khóa.

    Kiến, gián là loài hay xuất hiện phổ biến của các ngôi nhà trên khắp Việt Nam và hầu hết là vô hại. Có thể khó loại bỏ chúng, nhưng có thể đẩy lùi và diệt trừ kiến ​​theo thời gian bằng các phương pháp tự nhiên được mô tả ở trên. Các sản phẩm thương mại cũng có sẵn để giúp tiêu diệt hoặc làm giảm các loài gây hại này.

    Điều quan trọng vẫn là giữ nhà cửa sạch sẽ và loại bỏ những nơi có thể cho kiến ​​vào và ẩn náu có thể ngăn ngừa sự xâm nhập của kiến, gián ​​trong tương lai.

    Nếu vẫn thất bại, hãy tìm đến những người diệt trừ kiến ​​chuyên nghiệp có thể đuổi kiến ​​ra khỏi nhà của bạn.

    -Oking Việt Nam-

    Đang xem: Mách bạn cách sử dụng tinh dầu đuổi kiến, gián an toàn và hiệu quả

    Viết bình luận

    This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
    0 sản phẩm
    0₫
    Xem chi tiết
    0 sản phẩm
    0₫
    Đóng