Tin sức khoẻ

Dầu nền là gì? Hiệu quả sử dụng dầu nền trong liệu pháp mùi hương

Dầu nền là gì? Hiệu quả sử dụng dầu nền trong liệu pháp mùi hương

Dầu nền (tên tiếng anh là Carrier oil hoặc Base oil) là loại dầu được sử dụng trong liệu pháp mùi hương kết hợp với nhiều loại tinh dầu khác nhau để hỗ trợ sức khỏe giúp thư giãn, tăng tính trị liệu. Dầu nền pha loãng các loại tinh dầu nguyên chất có độ đậm đặc cao để chúng có thể được sử dụng cho da mà không có tác dụng phụ.

►  Dầu nền trị liệu
►  Máy khuếch tán tinh dầu siêu âm

dau-nen-la-gi-hieu-qua-ket-hop-dau-nen-trong-lieu-phap-mui-huong-2

Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu về khái niệm dầu nền là gì và làm cách nào để mọi người có thể sử dụng dầu nền kết hợp với các loại tinh dầu một cách hiệu quả nhất.

Dầu nền (Dầu mang) là gì?

Như bạn đã biết, tinh dầu được chưng cất từ ​​lá thơm, vỏ cây và rễ của cây. Chúng hoàn toàn nguyên chất 100%, nếu bôi trực tiếp lên da, chúng có thể gây ra các phản ứng như kích ứng nghiêm trọng, đỏ hoặc rát. Vì thế cần có một loại dầu vừa phải đảm bảo về độ tự nhiên, cung cấp nhiều dưỡng chất vừa phải pha loãng được tinh dầu nguyên chất để biến tinh dầu trở nên an toàn cho da và hỗ trợ đem lại hiệu quả sử dụng cao (dầu nền được sử dụng như trên đóng vai trò là một chất mang, mang tinh dầu vào da).

Dầu nền (dầu mang) là dầu thực vật, chẳng hạn như dầu dừa, dầu Oliu hoặc dầu bơ, vv…, có nguồn gốc từ hạt hoặt quả của cây.

Dầu nền thông thường được chiết xuất thông qua phương pháp ép lạnh để đảm bảo được tính ổn định của dầu và giữ được các dưỡng chất tự nhiên. Trong quá trình ép lạnh, dầu được chiết xuất bằng cách nghiền nát cây (phương pháp cơ học). Nếu được chiết xuất bằng phương pháp nhiệt, các túi dầu có thể bị vỡ và các thành phần của dầu sẽ dễ bị biến tính không giữ được lâu ngoài không khí.

Hầu hết các loại dầu nền có mùi nhạt và ngọt (ngoại trừ một số không mùi). Không giống như các loại tinh dầu, dầu nền không bay hơi.

dau-nen-la-gi-hieu-qua-ket-hop-dau-nen-trong-lieu-phap-mui-huong-2

Dầu nền (dầu mang) tốt nhất hiện nay

Tùy theo từng loại dầu nền sẽ có tính chất và cách sử dụng khác nhau.

1. Dầu dừa (C Focus nucifera)

►  Xem thêm dầu dừa nguyên chất tại đây.

Người dân vùng nhiệt đới đã sử dụng dầu dừa như một loại kem dưỡng ẩm trong nhiều thế kỷ. Gần đây, dầu dừa cũng đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn. Điều này phần lớn là do hàm lượng axit lauric cao, là axit béo chính trong dầu dừa.

Dầu có mùi của dừa và có thể được sử dụng như một loại dầu mang. Nó có thể được sử dụng cho da, tóc và môi, và giúp bảo vệ da bằng cách để lại một lớp mỏng phía sau.

Ở nhiệt độ phòng, dầu dừa ở dạng cô đặc.

2. Dầu hạt thì là (Nigella sativa)

Dầu hạt cây thì là đen có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm và được cho là hữu ích trong việc thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và vết bỏng.

Dầu này có màu nâu vàng và có mùi nhẹ, hơi đất, mùi gỗ, có thể hơi cay. Dầu hạt cây thì là đen cũng hấp thụ vào da nhanh chóng cung cấp dưỡng chất cho da và đem lại hiệu quả bất ngờ.

3. Dầu Jojoba (Simmondsia chinensis)

►  Xem thêm dầu Jojoba nguyên chất tại đây.

Hạt Jojoba cung cấp một loại sáp thường được sử dụng trong liệu pháp mùi hương.

Dầu jojoba bản chất là một loại sáp, thường được sử dụng trong massage. Do đặc tính chống viêm tự nhiên, dầu Jojoba có thể giúp điều trị mụn trứng cá nhẹ.

Trong liệu pháp mùi hương, dầu Jojoba hấp thụ tốt và có thể là một lựa chọn tốt cho những người có làn da nhờn hoặc dễ bị mụn trứng cá.

Dầu jojoba có màu vàng và có mùi khác biệt nhưng dễ chịu.

4. Dầu hoa Anh thảo (Oenothera bienni)

Dầu hoa Anh thảo buổi tối nhẹ và có mùi thơm đã được sử dụng trong liệu pháp mùi hương và chăm sóc da trong nhiều năm. Nó được cho là hữu ích trong nhiều tình trạng da, bao gồm cả bệnh chàm.

Nó thường đắt tiền, và các nhà trị liệu bằng hương thơm có xu hướng pha trộn nó với các loại dầu mang khác. Nó có hàm lượng axit béo thiết yếu cao, có nghĩa là nó xuống cấp và bị ôi khá nhanh.

5. Dầu hoa hồng (Rosa mosqueta)

Dầu hoa hồng rất giàu axit béo thiết yếu, bao gồm axit alpha-linolenic. Nó đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm và được sử dụng để điều trị các tình trạng da khác nhau.

Dầu hoa hồng là một nguồn tự nhiên của vitamin C và vitamin E.

6. Dầu hạt nho (Vitus vinifera)

►  Dầu hạt nho nguyên chất

Dầu hạt nho được coi là một loại dầu đa năng thường được sử dụng trong liệu pháp mùi hương, từ massage đến chăm sóc da. Nó có một mùi thơm nhẹ và hơi ngọt, và gần như rõ ràng về màu sắc. Khi sử dụng, dầu hạt nho để lại một lớp màng bóng trên da.

Dầu này được làm bằng phương pháp ép hạt từ các giống nho đặc biệt.

dau-nen-la-gi-hieu-qua-ket-hop-dau-nen-trong-lieu-phap-mui-huong-4

Cách sử dụng dầu nền (dầu mang) trong liệu pháp mùi hương

Massage cùng với tinh dầu: pha loãng tinh dầu với một hoặc nhiều loại dầu nền theo tỉ lệ khác nhau rồi massage cơ thể.

Theo Hiệp hội quốc gia về mùi hương khuyến nghị các tỷ lệ pha loãng dành cho massage như sau:

Dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

  • Pha loãng 0,5-1% : từ 3 đến 6 giọt tinh dầu cho mỗi ounce dầu nền.

Dành cho người lớn

  • Pha loãng 2,5% : 15 giọt tinh dầu mỗi ounce dầu nền.
  • Mức pha loãng này được khuyến nghị cho hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh trong quá trình trị liệu bằng tinh dầu.
  • Pha loãng 3% : 20 giọt tinh dầu cho mỗi ounce dầu nền.
  • Mức pha loãng này thường được sử dụng để điều trị đối với các vấn đề sức khỏe mang tính tạm thời, chẳng hạn như đau cơ hoặc chấn thương.
  • Pha loãng 5% : 30 giọt tinh dầu mỗi ounce dầu nền.
  • Pha loãng 10% : 60 giọt tinh dầu mỗi ounce dầu nền

dau-nen-la-gi-hieu-qua-ket-hop-dau-nen-trong-lieu-phap-mui-huong

 

-OKING Việt Nam-

Đang xem: Dầu nền là gì? Hiệu quả sử dụng dầu nền trong liệu pháp mùi hương

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng