Tin sức khoẻ

Các loại tinh dầu thư giãn giúp ngủ ngon và giảm stress

Các loại tinh dầu thư giãn giúp ngủ ngon và giảm stress

Như bất kỳ ai đã từng bị chứng mất ngủ, không có gì giúp bạn một cảm giác thoải mái nhất ngoại trừ một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, với tất cả những áp lực, stress của cuộc sống hiện đại ngày nay, giấc ngủ ngon khó có thể có được. Khi mọi thứ không ổn - cho dù huyết áp của bạn tăng, có vấn đề ở cơ quan hay thậm chí ở nhà - thì cơ thể sẽ phản ứng với những căng thẳng đó và đấu tranh để thư giãn.

Tin tốt là các phương pháp tự nhiên thường có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Một số loại tinh dầu giúp thư giãn, được sử dụng theo cách và tỷ lệ phù hợp, có thể đưa bạn đến xứ sở mộng mơ một cách thoải mái!

Tinh dầu là bản chất của mùi hương hoặc hương vị được chiết xuất từ ​​một loại thực vật cụ thể. Hít hoặc trộn tinh dầu với dầu vận chuyển và thoa hỗn hợp trên da có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định. Một số loại tinh dầu có thể thúc đẩy cảm giác bình tĩnh hoặc thư giãn và điều này có thể giúp một người có được giấc ngủ ngon hơn.

Bài viết này mô tả tinh dầu thư giãn là gì và cách sử dụng chúng cho giấc ngủ. Bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt là đủ, và các tùy chọn hút vào bao gồm máy khuếch tán không khí, xông hơi từ chậu nước sôi hoặc chỉ đơn giản là xoa bóp trực tiếp vào da. Oking liệt kê bảy loại tinh dầu có thể giúp ngủ ngon, một số ưu và nhược điểm của việc sử dụng tinh dầu và một số lựa chọn thay thế để đạt được giấc ngủ ngon hơn. Qua đây, Oking cũng sẽ trả lời một số câu hỏi thường gặp về tinh dầu để thư giãn và giảm stress.

Các loại tinh dầu thư giãn giúp ngủ ngon và giảm stress

Hoa oải hương giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Tinh dầu thư giãn là gì?

Tinh dầu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì hương thơm khác biệt và đặc tính chữa bệnh của chúng. Chúng được sử dụng ở Ai Cập cổ đại để ướp xác người chết và thậm chí còn đóng vai trò điều trị cho những người lính bị thương trong Thế chiến thứ hai.

Tinh dầu thư giãn là loại tinh dầu để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Khứu giác có mối liên hệ chặt chẽ với tâm trạng và cảm xúc của chúng ta, và liệu pháp hương thơm từ tinh dầu đặc biệt nổi tiếng trong việc làm giảm các triệu chứng căng thẳng và lo lắng.

Tinh dầu thư giãn được lấy từ hoa, lá, vỏ, rễ và quả của cây. Mỗi loại đều có một mùi hương và đặc điểm riêng. Đây là các loại tinh dầu làm dịu yêu thích của để giúp bạn thư giãn và luôn sảng khoái trong ngày.

Phương pháp sử dụng tinh dầu thư giãn để cho một giấc ngủ ngon, giảm stress được gọi là liệu pháp hương thơm (trong tiếng anh gọi là Aromatherapy).

Xem thêm: Tinh dầu là gì? Những tác dụng trị liệu của tinh dầu trong cuộc sống hàng ngày

Sử dụng tinh dầu thư giãn cho giấc ngủ

Một phần ba người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ không ngủ đủ giấc. Điều này có thể là do bạn khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Nhiều loại tinh dầu có đặc tính thư giãn hoặc an thần có thể giúp một người ngủ.

Có rất ít nghiên cứu về cách hoạt động của tinh dầu. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng khi một người hít phải tinh dầu thư giãn, các phân tử sẽ bám vào khứu giác trong mũi. Từ đây, các phân tử truyền tín hiệu đến các bộ phận của não liên quan đến phản ứng cảm xúc và hành vi. Sau đó, những khu vực này giải phóng chất dẫn truyền thần kinh gây ra hiệu ứng cảm xúc hoặc hành vi.

Ba chất dẫn truyền thần kinh khác nhau và các tác dụng liên quan của chúng bao gồm:

  • Serotonin : Thúc đẩy cảm giác bình tĩnh. Nó cũng tham gia vào việc sản xuất melatonin, giúp thúc đẩy giấc ngủ.
  • Endorphin : Thúc đẩy cảm giác hưng phấn và cũng có tác dụng an thần.
  • Noradrenaline: Hoạt động như một chất kích thích.

Mọi người thường xông tinh dầu qua máy khuếch tán tinh dầu. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp tinh dầu với dầu vận chuyển và thoa hỗn hợp lên da.

Các loại tinh dầu thư giãn giúp ngủ ngon và giảm stress 1

Stress là trạng thái cơ thể mệt mỏi, gây rối loạn tâm lý và giấc ngủ

10 loại tinh dầu thư giãn tốt cho giấc ngủ và giảm stress

Các loại tinh dầu thư giãn được Oking liệt kê dưới đây có thể hữu ích để thúc đẩy giấc ngủ.

1. Tinh dầu Hoa oải hương Lavender

Tinh dầu hoa oải hương là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất ở Mỹ do những lợi ích sức khỏe đa dạng của nó.

Một đánh giá năm 2019 nói rằng hoa oải hương có tác dụng an thần và làm dịu có thể cải thiện cả chất lượng và thời lượng giấc ngủ. Các lợi ích sức khỏe tiềm năng khác bao gồm:

  • Giảm lo lắng và căng thẳng
  • Cải thiện chức năng não
  • Giảm đau đầu
  • Giảm đau và chữa lành vết thương

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy hít dầu hoa oải hương cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở những người bị trầm cảm nặng.

Ngoài ra, hít hoa oải hương có thể giúp íchcải thiện chứng mất ngủNguồn đáng tin cậyvà giảm các triệu chứng trầm cảm và mệt mỏi.

Mua ngay: Tinh dầu Oải hương Pháp nguyên chất (True lavender)

2. Tinh dầu Hoa cúc xanh Blue Chamomile

Tinh dầu Hoa cúc xanh rất hữu ích để thúc đẩy sự bình tĩnh và hỗ trợ thư giãn. Nó cũng có thể hữu ích cho những điều sau:

  • Giảm bớt lo lắng
  • Giảm đau đầu
  • Tăng cường sức khỏe tiêu hóa
  • Làm lành vết thương

Một nghiên cứu quy mô nhỏ năm 2021 cho thấy tinh dầu hoa cúc cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở 20 sinh viên đại học có chất lượng giấc ngủ kém. Tuy nhiên, nghiên cứu quy mô lớn hơn nữa là cần thiết để xác nhận hiệu quả.

Mua ngay: Tinh dầu hoa cúc xanh nguyên chất (Blue Chamomile)

3. Tinh dầu Cam hương Bergamot

Các chuyên gia tin rằng cam bergamot có thể giúp giảm huyết áp và nhịp tim, dẫn đến tác dụng làm dịu.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy hỗn hợp tinh dầu của cam bergamot, hoa oải hương và ylang-ylang cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người có vấn đề về tim. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về thời gian ngủ giữa nhóm được điều trị bằng tinh dầu và nhóm được dùng giả dược.

Mua ngay: Tinh dầu Cam hương nguyên chất (Bergamot)

4. Tinh dầu gỗ hoàng đàn Cedarwood

Tinh dầu Cedarwood có mùi thơm tự nhiên của gỗ. Các nhà sản xuất tinh dầu thường nói rằng tinh dầu gỗ tuyết tùng có nhiều công dụng, bao gồm:

  • Giảm đau
  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Cải thiện sự tập trung
  • Thúc đẩy giấc ngủ

Nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu hoàng đàn Cedarwood cho giấc ngủ còn hạn chế. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 về chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ đã sử dụng tinh dầu gỗ tuyết tùng như một phần của hỗn hợp chứa tinh dầu cây bách và thông. Nghiên cứu kết luận rằng hỗn hợp tinh dầu cải thiện đáng kể thời gian ngủ và giảm rối loạn giấc ngủ ở những người tham gia.

Mua ngay: Tinh dầu Gỗ Hoàng Đàn nguyên chất (Cedarwood)

5. Tinh dầu Gỗ đàn hương Sandalwood

Tinh dầu Gỗ đàn hương là một loại tinh dầu khác có mùi thơm của gỗ. Các nhà sản xuất thường nói rằng tinh dầu gỗ đàn hương rất hữu ích cho những việc sau:

  • Cải thiện tâm trạng
  • Cải thiện sự tập trung
  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Thúc đẩy cảm giác bình tĩnh

6. Tinh dầu Bạc hà Peppermint

Tinh dầu Bạc hà có thể có đặc tính chống viêm. Mọi người thường sử dụng dầu để giúp giảm đau. Dầu bạc hà cũng có thể hữu ích để giảm lo lắng và căng thẳng.

Một nghiên cứu năm 2020 đã so sánh tác dụng của tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương và nước cất thơm đối với chất lượng giấc ngủ ở 105 người có vấn đề về tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy rằng cả hai loại tinh dầu đều cải thiện chất lượng giấc ngủ được báo cáo so với đối chứng. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về chất lượng giấc ngủ giữa điều kiện sử dụng tinh dầu bạc hà và oải hương. Điều này cho thấy rằng cả hai loại tinh dầu đều có hiệu quả như nhau trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Mua ngay: Tinh dầu Bạc Hà nguyên chất (Peppermint)

7. Tinh dầu Hoa hồng Wild Rose

Hoa hồng là một loài hoa theo truyền thống gắn liền với tình yêu và trái tim. Nó được cho là để giải quyết cảm xúc của bạn sau khi đau buồn hoặc sốc và có thể làm giảm các triệu chứng của các cơn lo lắng và hoảng sợ. Thử trộn tinh dầu hoa hồng với dầu nền và nhẹ nhàng xoa bóp cổ, vai hoặc tay khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc quá tải. Ngoài ra, bạn có thể khuếch tán tinh dầu hoa hồng bằng máy khuếch tán tinh dầu để tận hưởng hương thơm dễ chịu từ loại hoa này.

Mua ngay: Tinh dầu hoa Hồng nguyên chất (Rose)

8. Tinh dầu Ngọc lang tây Ylang ylang

Đến từ hoa của cây nhiệt đới, ylang ylang có hương thơm ngọt ngào và nhẹ nhàng có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm, nâng cao tinh thần và giảm đau đầu. Nó làm giảm huyết áp vì vậy không nên sử dụng cho những người bị hạ huyết áp, và một số người thấy nó có thể gây kích ứng da. Rắc một vài giọt tinh dầu ngọc lan tây lên khăn tay và mang theo bên mình để ngửi bất cứ khi nào bạn cảm thấy mọi thứ bắt đầu đổ dồn về phía mình.

Mua ngay: Tinh dầu Ngọc Lan Tây nguyên chất (Ylang Ylang)

9. Tinh dầu Khuynh diệp Eucalyptus

Giống như tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp kết hợp hương thơm thư giãn tự nhiên với các đặc tính làm sạch xoang mạnh mẽ. Nếu bạn là người mắc chứng tiết nhiều đờm khi ngủ, dầu khuynh diệp mang lại lợi ích kép là giúp bạn thư giãn và giảm tắc nghẽn để bạn có được giấc ngủ ngon như mong muốn.

Mua ngay: Tinh dầu Khuynh Diệp nguyên chất (Eucalyptus)

10. Tinh dầu cỏ hương lau Vetiver

Tinh dầu cỏ hương lau Vetiver không mang lại hương thơm dễ chịu mà nhiều hơn về tác dụng tuyệt đối. Với mùi đất sâu, tinh dầu vetiver không dành cho tất cả mọi người, nhưng thật khó để tranh cãi về kết quả. Nếu bạn không thể giải toả các áp lực, stress trong ngày và cũng như là thả lỏng tâm trí vào trạng thái thư thái cho giấc ngủ, thì tinh dầu vetiver có thể là thứ bạn cần. Hãy khuếch tán vào không khí khi bạn nằm trên giường vào ban đêm và bạn sẽ ngạc nhiên khi những lo lắng của bạn bắt đầu tan biến nhanh chóng như thế nào.

Mua ngay: Tinh dầu hương lau nguyên chất (Vetiver)

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng tinh dầu thư giãn cho giấc ngủ

Trước khi sử dụng tinh dầu thư giãn cho giấc ngủ, một người có thể cân nhắc những ưu và khuyết điểm sau:

Ưu điểm 

  • Các nghiên cứu đều cho thấy mối liên hệ giữa liệu pháp hương thơm và giấc ngủ ngon, cho kết quả rất tốt.
  • Chúng có thể có những lợi ích sức khỏe khác ngoài việc cải thiện giấc ngủ.
  • Chúng được cung cấp rộng rãi, dễ sử dụng.

Nhược điểm

  • Chúng có thể đắt tiền.
  • Chúng có thể không hiệu quả với tất cả mọi người.
  • Có rất nhiều lựa chọn về tinh dầu thư giãn, vì vậy mọi người có thể cần thử một vài loại trước khi tìm được loại phù hợp với mình.
  • Phản ứng dị ứng có thể xảy ra, đặc biệt nếu bạn sử dụng tinh dầu tại chỗ.

Các giải pháp khác thay thế để có giấc ngủ ngon

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia ở Mỹ đưa ra các khuyến nghị sau đây để giúp bạn có một giấc ngủ ngon:

  • Ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày
  • Tuân theo một thói quen đi ngủ nhất quán, có thể bao gồm:
  • Đọc một cuốn sách
  • Nghe nhạc
  • Tắm nước ấm
  • Đảm bảo rằng môi trường ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh
  • Đảm bảo rằng nệm và gối được thoải mái và hỗ trợ
  • Tránh ăn trong vòng 2-3 giờ sau khi đi ngủ
  • Hạn chế chất kích thích, chẳng hạn như caffeine, rượu và nicotine
  • Tập thể dục thường xuyên

Các câu hỏi thường gặp về tinh dầu thư giãn

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về việc sử dụng tinh dầu thư giãn cho giấc ngủ.

Bạn sử dụng tinh dầu thư giãn cho giấc ngủ như thế nào?

Bạn có thể thêm hai hoặc ba giọt tinh dầu thư giãn vào máy khuếch tán tinh dầu để người đó có thể hít ngửi mùi hương thơm trị liệu.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tinh dầu thư giãn pha loãng bôi tại chỗ. Đối với mỗi giọt tinh dầu thư giãn, bạn nên thêm một thìa cà phê dầu vận chuyển, chẳng hạn như dầu hạnh nhân ngọt, hạt nho hoặc dầu ô liu. Sau đó, bạn có thể thoa dầu đã pha loãng lên da.

Các loại tinh dầu thư giãn cho giấc ngủ có hiệu quả không?

Nghiên cứu cho thấy rằng một số loại tinh dầu thư giãn có thể giúp thúc đẩy sự thư giãn và dễ ngủ. Tuy nhiên, các loại tinh dầu thư giãn có thể không phù hợp với tất cả mọi người và một người có thể phải thử nhiều loại tinh dầu khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất với họ.

Tinh dầu thư giãn làm dịu nhất là gì?

Nhiều người coi hoa oải hương là loại tinh dầu thư giãn làm dịu nhất.

Đánh giá năm 2020 về tính an toàn và hiệu quả của tinh dầu oải hương nói rằng tinh dầu có cả đặc tính làm dịu và an thần giúp thúc đẩy thư giãn cả về thể chất và tâm lý. Tinh dầu có chứa các thành phần hoạt tính sinh học linalool và linalyl axetat, tương tác với chất dẫn truyền thần kinh trong não để giảm bớt lo lắng, trầm cảm và tạo cảm giác thư giãn.

Trên đây là tất cả những gì mà Oking biết về tinh dầu thư giãn. Chúc bạn đọc có thể lựa chọn cho bản thân, gia đình, hoặc những người thân yêu loại tinh dầu thư giãn phù hợp, cũng như là mang lại một giấc ngủ ngon, sâu giấc và hơn hết tạo một tâm trạng tốt, giảm stress.

-Oking Việt Nam-

Đang xem: Các loại tinh dầu thư giãn giúp ngủ ngon và giảm stress

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng