Tin sức khoẻ

10 loại tinh dầu phổ biến và công dụng của chúng

10 loại tinh dầu phổ biến và công dụng của chúng

Có hơn 90 loại tinh dầu thiên nhiên, mỗi loại có mùi độc đáo riêng và lợi ích sức khỏe tiềm năng. Tinh dầu thiên nhiên có thể giúp bạn thư giãn, giảm stress, ngủ tốt hơn, làm giảm đau đầu, duy trì sự khỏe mạnh cho hệ thống tiêu hóa, cải thiện làn da,... Dưới đây là danh sách 10 loại tinh dầu thiên nhiênphổ biến và đã được công bố về lợi ích đối với sức khỏe liên quan đến chúng:

-  Bạc hà: dùng để tăng cường năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa
-  Hoa oải hương: dùng để giảm căng thẳng
-  Gỗ đàn hương: được sử dụng để làm dịu thần kinh và giúp tập trung
-  Bergamot: được sử dụng để giảm căng thẳng và cải thiện tình trạng da như chàm
 Hoa hồng: được sử dụng để cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng
-  Chamomile: được sử dụng để cải thiện tâm trạng và thư giãn
 Ylang-Ylang: được sử dụng để điều trị đau đầu, buồn nôn và các tình trạng da
-  Tràm trà: được sử dụng để chống nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch
-  Jasmine: được sử dụng để giúp trầm cảm, sinh con và ham muốn tình dục
 Chanh: được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa, tâm trạng, đau đầu, và nhiều hơn nữa

10 loại tinh dầu phổ biến và công dung của chúng

Công dụng của tinh dầu thiên nhiên

Mặc dù được sử dụng rộng rãi, nhưng ít ai biết được khả năng của các loại tinh dầu để điều trị một số vấn đề về tình trạng sức khỏe.

Dưới đây là một bằng chứng cho thấy sự hiệu quả của tinh dầu thiên nhiên trong việc sử dụng để điều trị một số vấn đề về sức khỏe:

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Người ta ước tính rằng 43% những người bị căng thẳng và lo lắng sử dụng một số hình thức trị liệu thay thế để giúp giảm các triệu chứng của họ (8 nguồn đáng tin cậy).

Về liệu pháp mùi hương, các nghiên cứu ban đầu đã khá tích cực. Nhiều người đã chỉ ra rằng mùi của một số loại tinh dầu có thể hoạt động cùng với liệu pháp truyền thống để điều trị chứng lo âu và căng thẳng.

Tuy nhiên, do mùi hương của các hợp chất, thật khó để tiến hành các nghiên cứu mù quáng và loại trừ những thành kiến. Do đó, nhiều đánh giá về tác dụng làm giảm căng thẳng và lo lắng của tinh dầu đã không được kết luận.

Thật thú vị, sử dụng tinh dầu thiên nhiên trong khi mát xa có thể giúp giảm căng thẳng, mặc dù tác dụng chỉ có thể kéo dài trong khi massage đang diễn ra.

Một đánh giá gần đây của hơn 201 nghiên cứu cho thấy chỉ có 10 là đủ mạnh để phân tích. Nó cũng kết luận rằng liệu pháp mùi hương là không hiệu quả trong điều trị lo âu.

2. Giảm nhức đầu và đau nửa đầu

Vào những năm 90, hai nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng chấm một hỗn hợp dầu bạc hà và ethanol lên trán và thái dương của những người tham gia làm giảm cơn đau đầu.

Các nghiên cứu gần đây cũng đã quan sát thấy giảm đau đầu sau khi bôi dầu bạc hà và hoa oải hương lên da.

Hơn nữa, người ta đã đề xuất rằng bôi hỗn hợp hoa cúc và dầu mè lên thái dương có thể điều trị đau đầu và đau nửa đầu. Đây là một phương thuốc chữa đau đầu truyền thống của Ba Tư.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu sâu hơn về công dụng đặc biệt này.

3. Ngủ và mất ngủ

Dầu hoa oải hương đã được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ của phụ nữ sau khi sinh con, cũng như bệnh nhân mắc bệnh tim.

Một đánh giá đã kiểm tra 15 nghiên cứu về tinh dầu và giấc ngủ. Phần lớn các nghiên cứu cho thấy rằng ngửi thấy mùi dầu - chủ yếu là dầu hoa oải hương - có tác động tích cực đến thói quen ngủ.

4. Giảm viêm

Nó đã được đề xuất rằng các loại tinh dầu có thể giúp chống lại tình trạng viêm. Một số nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chúng có tác dụng chống viêm.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy việc ăn kết hợp tinh dầu cỏ xạ hương và oregano đã giúp loại bỏ bệnh viêm đại tràng. Hai nghiên cứu về chuột và dầu hương thảo cho kết quả tương tự.

Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu ở người đã kiểm tra tác dụng của các loại dầu này đối với các bệnh viêm nhiễm. Do đó, hiệu quả và an toàn của chúng là không rõ.

5. Kháng sinh và kháng khuẩn

Sự gia tăng của vi khuẩn kháng kháng sinh đã làm gia tăng sự quan tâm trong việc tìm kiếm các hợp chất khác có thể chống lại nhiễm trùng vi khuẩn.

Các nghiên cứu về ống nghiệm đã nghiên cứu các loại tinh dầu thiên nhiên, như bạc hà và dầu cây tràm trà, cho tác dụng kháng khuẩn của chúng, quan sát một số kết quả tích cực.

Tuy nhiên, trong khi những kết quả nghiên cứu ống nghiệm này rất thú vị, chúng không nhất thiết phản ánh những tác động mà các loại dầu này có trong cơ thể bạn. Họ không chứng minh rằng một loại tinh dầu đặc biệt có thể điều trị nhiễm khuẩn ở người.

6. Công dụng khác

Tinh dầu thiên nhiên có nhiều công dụng bên ngoài liệu pháp mùi hương. Nhiều người sử dụng chúng để thơm nhà của họ hoặc làm mới những thứ như giặt ủi. Chúng cũng được sử dụng như một mùi hương tự nhiên trong mỹ phẩm tự chế và các sản phẩm tự nhiên chất lượng cao.

Hơn nữa, người ta đã đề xuất rằng các loại tinh dầu có thể cung cấp một sự thay thế an toàn và thân thiện với môi trường cho các loại thuốc chống muỗi nhân tạo, chẳng hạn như DEET. Tuy nhiên, kết quả liên quan đến hiệu quả của họ đã được trộn lẫn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại dầu, như sả , có thể đẩy lùi một số loại muỗi trong khoảng 2 giờ. Thời gian bảo vệ có thể được kéo dài đến 3 giờ khi được sử dụng kết hợp với vanillin.

Hơn nữa, các tính chất của tinh dầu thiên nhiên chỉ ra rằng một số trong số chúng có thể được sử dụng công nghiệp để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm.

Trên đây là một số loại tinh dầu thiên nhiên phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể tìm mua chúng tại đây!

-OKING VIỆT NAM-

Đang xem: 10 loại tinh dầu phổ biến và công dụng của chúng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng